Trung học phổ thông

Hà Nội: Gần 3 vạn học sinh tốt nghiệp THCS sẽ phải học THPT dân lập và TCCN

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017, Hà Nội có trên 81.000 thí sinh tham gia.

Dù con số này giảm so với năm học trước, song chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 trường công chỉ là 53.000 học sinh, khiến cuộc đua càng thêm quyết liệt, căng thẳng...

=> Thi vào lớp 10 năm 2016 sớm hơn 10 ngày.

=> Trượt lớp 10, học sinh học ở đâu?

=> Xét tuyển vào trung cấp chính quy khi thi trượt vào lớp 10


Thi vào lớp 10 năm nay dự báo là rất căng thẳng

Căng thẳng hơn thi đại học

Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm học tới, nhiều học sinh khối lớp 9 THCS ở Hà Nội đã phải tăng cường ôn tập, luyện thi từ đầu năm học. Thí sinh Đức Huy dự kiến dự thi vào Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết: “Kỳ thi năm nay không chỉ “nóng” ở các trường chuyên, trường tốp trên mà ngay cả trường công lập nhóm giữa cũng sẽ căng thẳng vì số lượng chỉ tiêu ít, nhu cầu dự thi lớn. Ngay từ đầu năm học em đã tập trung ôn tập cho hai môn Văn và Toán để chuẩn bị cho kỳ thi”.

Sở dĩ học sinh, phụ huynh lo lắng cho kỳ thi sắp tới là bởi kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017, toàn thành phố dự kiến có 81.500 học sinh tốt nghiệp THCS, số lượng chỉ tiêu vào hệ THPT có 62.500 học sinh (giảm khoảng 4.000 chỉ tiêu so với năm trước). Trong đó, các trường THPT công lập tuyển 53.000 học sinh, trường ngoài công lập tuyển 14.500 học sinh, còn lại là chỉ tiêu các trường dạy nghề. Số lượng chỉ tiêu giảm mạnh khiến cuộc đua vào lớp 10 trường công được dự báo sẽ “nóng” hơn các năm trước.

Dù chưa công bố chỉ tiêu, song qua khảo sát tại một số trường chuyên, trường THPT “tốp trên” ở Hà Nội cho thấy, số lượng chỉ tiêu vào lớp 10 năm nay cơ bản ổn định so với năm học trước, thậm chí giảm nhẹ. Hầu hết các trường này đều dự báo mức điểm chuẩn ngang bằng, có thể tăng nhẹ so với năm học trước. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã tiến hành thanh tra công tác tuyển sinh, điều kiện để giao chỉ tiêu các trường. Bên cạnh đó, Sở cũng “siết” điều kiện tuyển sinh lớp 10 đối với các trường THPT ngoài công lập theo 5 tiêu chí.

Chia sẻ về công tác tổ chức tuyển sinh, ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: “Mọi học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng, đủ điều kiện đều được tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội theo đúng quy định của Sở. Sở nghiêm cấm các trường vận động học sinh có học lực yếu không tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT. Sở yêu cầu các trường THCS trên toàn thành phố chú trọng bồi dưỡng học sinh yếu kém, không được chạy theo thành tích, nâng điểm, làm đẹp học bạ”.

Cân nhắc kỹ các nguyện vọng

Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhiều năm nay luôn căng thẳng, thậm chí được đánh giá là “căng” hơn cả thi vào đại học. Sở dĩ có tình trạng “chạy đua” như vậy là vì chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu, còn lại sẽ phải học trường dân lập, hệ GDTX và học trường nghề. Tuy nhiên, nếu học sinh biết “lượng sức” thì cánh cửa vào trường công lập vẫn rộng mở. Thực tế, đã có nhiều học sinh điểm thi khá cao nhưng vẫn trượt trường công vì đăng ký nguyện vọng quá sức.

Chia sẻ thông tin kỳ thi, ông Phạm Hữu Hoan - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) đưa ra lời khuyên: “Trước khi đăng ký dự thi, thí sinh nên tham khảo kỹ phần điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các năm học trước, từ đó chọn trường phù hợp. Nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Học sinh có thể tự ôn, hoặc ôn tập tại trường theo sự hướng dẫn của giáo viên”.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, mỗi thí sinh có 2 nguyện vọng để dự tuyển vào hai trường khác nhau. Để lựa chọn hiệu quả, Thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, các em chọn đúng nguyện vọng thì dễ đạt mục tiêu hơn. Chọn nguyện vọng phải đúng với năng lực bản thân, chứ không phải đổ xô vào trường nổi tiếng. Ở nguyện vọng 1, chọn trường mình mong muốn và tự tin thi đỗ. Nguyện vọng 2 chọn trường điểm đầu vào không cao, thấp hơn nguyện vọng 1. Nếu chọn cả hai trường điểm cao rất dễ trượt đáng tiếc.

“Các bậc phụ huynh không chỉ căn cứ vào tỷ lệ chọi của các trường, trường danh tiếng để “nở mặt với thiên hạ” mà phải xác định xem sức học con mình đến đâu để chọn trường có điểm chuẩn tương ứng, nên thận trọng chọn trường thấp hơn một chút. Các phụ huynh không nên quá căng thẳng khi chọn trường cho con, quan trọng không phải là vào trường nào mà chính là bản thân con mình có quyết tâm học hay không, có mong muốn để vào trường đó hay không”, thầy Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ thêm.

Năm học 2016-2017 ở Hà Nội kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên sẽ thực hiện kết hợp thi tuyển với xét tuyển (dựa trên kết quả học tập của 4 năm học THCS). Thời gian thi diễn ra vào ngày 8/6: buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán. Đối với thí sinh thi chuyên, sẽ thi thêm môn Ngoại ngữ vào sáng 9/6; buổi chiều 9/6 và ngày 10/6 thi các môn chuyên.

Theo Quang Anh (Báo Gia đình & Xã hội)

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 24/04/2016 09:36
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....