HD làm hồ sơ

Lịch thi THPT Quốc gia năm nay dự kiến như năm 2015

Năm 2016: Lịch thi dự kiến vẫn như năm 2015

Những ngày qua, chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại các trường: THPT Hiệp Bình, THPT Hồng Hà và THPT Ngô Quyền. Qua đó, Ban tư vấn đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về kỳ thi THPT quốc gia 2016 cho các em học sinh lớp 12.

Học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà đặt câu hỏi cho Ban tư vấn

Tìm hiểu kỹ quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015

Ở thời điểm này, dù những điểm mới về quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2016 vẫn còn là một ẩn số, nhưng TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM) cho rằng với học sinh lớp 12 thì mọi thông tin về kỳ thi THPT quốc gia đều hoàn toàn mới vì các em chưa trải qua kỳ thi này. Do đó, theo TS. Nguyễn Đức Nghĩa, các em nên tìm hiểu kỹ quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015 để hình dung ra những điểm cần lưu ý về hình thức thi, cách thức xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm nay. Theo thông tin mới của Bộ GD-ĐT, năm 2016 vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia nhưng sẽ khắc phục nhược điểm của năm 2015. Cụ thể, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 sẽ tổ chức 8 môn, trong đó thi 3 môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và các môn tự chọn (từ các môn lý, hóa, sinh, sử, địa). Dự kiến, lịch thi sẽ vẫn giữ nguyên như năm 2015, nghĩa là các thí sinh sẽ thi 8 môn trong 4 ngày, từ 1 đến 4-7. Các thí sinh sẽ làm hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ sau khi biết kết quả thi dựa trên số điểm tổ hợp bộ môn thí sinh đăng ký xét tuyển. Do đó, việc lựa chọn môn thi tự chọn và số môn thi tự chọn để phù hợp với quy chế xét tuyển của các trường ĐH, CĐ vô cùng quan trọng.

“Năm 2016, dự kiến các thí sinh chỉ được cấp duy nhất một giấy báo điểm trong kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh có thể được nộp nhiều hồ sơ vào cùng một ngành ở các trường khác nhau, thời gian xét tuyển mỗi đợt chỉ kéo dài từ 5-7 ngày. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này thì các em vẫn phải chờ thông tin chính thức từ bộ”, TS. Nguyễn Đức Nghĩa cho biết.

TS. Trần Thanh Thưởng - Phó trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, tư vấn cho học sinh Trường THPT Hiệp Bình

Xét tuyển học bạ vẫn phải tốt nghiệp

Em Đinh Đức Hoàng (học lớp 12A5 Trường THPT Hồng Hà) hỏi: “Trong các đợt xét tuyển vào trường ĐH, CĐ năm 2016, em có thể vừa sử dụng điểm học bạ và điểm kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào cùng một ngành tại cùng một trường hay không? Ngoài ra, em có thể nộp học bạ để xét tuyển vào nhiều trường khác cùng một lúc được không?”. Với câu hỏi này, TS. Nguyễn Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM) khẳng định: Em hoàn toàn có thể sử dụng cùng một lúc 2 phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT và điểm kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào cùng một ngành tại một trường ĐH, CĐ nếu ngành học đó được cho phép sử dụng cả 2 phương thức để xét tuyển. Đối với việc xét tuyển bằng học bạ, hầu hết các trường chỉ yêu cầu nộp bản sao học bạ có công chứng nên thí sinh có thể xét tuyển bằng học bạ vào nhiều trường khác nhau cùng lúc. Nhưng dù xét tuyển bằng phương thức nào thì em vẫn phải đậu tốt nghiệp THPT. Thí sinh nên lưu ý là những trường sử dụng cả hai phương thức xét tuyển cùng một lúc thường là những trường ngoài công lập, có mức học phí cao nên cần phải cân nhắc về tài chính gia đình trước khi quyết định nộp hồ sơ. “Trong năm 2016, dự kiến sẽ có rất nhiều trường sử dụng kết quả học bạ để làm phương thức xét tuyển hoặc sử dụng như một điều kiện để nhận hồ sơ xét tuyển (thông thường là 5-6 học kỳ). Do đó, thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về ngành học, trường học mà mình có ý định đăng ký; đồng thời phải cố gắng học tốt các môn để có kết quả học bạ thật tốt ngay từ những lớp dưới”, TS. Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ.

Thi THPT Quốc gia 2016 thi bao nhiêu môn?

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia thi bao nhiêu môn, hay thi đại học phải thi những môn nào, thi mấy môn là câu hỏi mà các thí sinh đang rất quan tâm. Xettuyendaihoc.net.vn sẽ giúp các em tìm hiểu kỹ về số môn thi năm 2016.

Năm 2016, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và nếu lịch thi được Bộ GD&ĐT “chốt thì 2016 sẽ vẫn thi 8 môn: Toán; Lý , Hóa, Sinh, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và Địa lý. Tuy nhiên, năm nay dự kiến mỗi thí sinh chỉ được phép chọn tối đa 6 môn thi thay vì 8 môn như năm trước. Trong 6 môn này, thí sinh sẽ không được đăng ký đồng thời Lịch sử với Sinh và Địa lý với Hóa học.

So sánh lịch thi THPT Quốc gia 2015 – 2016

Ngày Buổi

Năm 2015

(Từ 1/7 – 4/7)

Năm 2016

(Dự kiến 13/6 – 15/6)

1

Sáng

Chiều

Toán

Ngoại ngữ

Toán

Ngoại ngữ

2

Sáng

Chiều

Ngữ Văn

Vật Lý

Ngữ Văn

Vật Lý

3

Sáng

Chiều

Địa Lý

Hóa học

Địa Lý

Hóa học

4

Sáng

Chiều

Lịch sử

Sinh học

Lịch sử

Sinh học

Như vậy năm 2016 mỗi thí sinh tùy mục đích thi của mình sẽ thi số môn thi khác nhau tùy theo mục đích của mình nhưng tối đa được đăng ký 6 môn thi.

  • Đối với thí sinh xét tốt nghiệp THPT phải thi 3 môn bắt buộc là Toán + Ngữ văn + Ngoại ngữ và một môn tự chọn từ các môn thi (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý)
  • Đối với thí sinh có mục đích xét tuyển đại học sẽ thi thêm môn thi để xét tuyển vào trường hoặc ngành mà mình mong muốn.
  • Đối với thí sinh đã tốt nghiệp tốt nghiệp các năm trước chỉ đăng ký những môn thi mà trường hoặc ngành yêu cầu.
  • Đối với thí sinh xét tuyển vào ĐH có thi các môn năng khiếu lịch thi và địa điểm cũng như thời gian sẽ do trường Đại Học, Cao Đẳng đó công bố.(Như các môn thể thao, môn âm nhạc, nghệ thuật…)

Theo dự kiến lịch thi THPT Quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra trong 3 ngày 13/6; 14/6; 15/6 thay vì 4 ngày trong tháng 7 như trước đây. Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý và Ngoại ngữ dự kiến thi trong 1 buổi. Hai cặp môn Lịch sử – Sinh học, Địa lý – Hóa học thi cùng trong 1 buổi và bắt đầu cùng giờ.

Như vậy, theo lịch thi trên ngày thi thứ 3 sẽ tổ chức thi cặp môn cùng giờ nên sẽ ảnh hưởng đến một số thí sinh có nguyện vọng chọn cả 2 môn trong các cặp môn Lịch sử – Sinh học, Địa lý – Hóa học, thí sinh sẽ không thể đăng ký thi đồng thời các môn này được và mỗi thí sinh sẽ chỉ được đăng ký tối đa 6 môn thi.

Tổng hợp

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 27/01/2016 03:34
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....