Tin tuyển sinh

Trải nghiệm nền giáo dục mầm non Canada tại Việt Nam

Hà Nội: Tiếp cận chương trình giáo dục mầm non quốc tế

I. Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long chưa phổ cập xong giáo dục mầm non

Theo báo Dân trí Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ GD-ĐT đang giao cho các chuyên viên của Vụ xem xét xem chính sách có phù hợp với lứa tuổi chuẩn bị vào lớp 1 hay không. Bà Ngô Thị Hợp - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) cho biết như trên trong cuộc trao đổi với báo Dân trí liên quan đến việc cuốn sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ của Trung Quốc. Một số tỉnh có tỷ lệ trường mầm non do tổ chức, cá nhân tôn giáo thành lập khá cao như Bà Rịa - Vũng Tàu (33/142 trường), Lâm Đồng (26/219 trường), Đồng Nai (25/272 trường), TPHCM (86/912 trường và 40 nhóm lớp)… Tính đến tháng 10/2014 đã có 39 tỉnh, thành phố có cơ sở giáo dục giáo dục mầm non tôn giáo. Tuy nhiên đến nay, tại nhiều địa phương vẫn còn thiếu hàng ngàn phòng học, nhà ở cho giáo viên.

Tuy nhiên, trong thực tế, phải vài năm sau đó, giáo viên mầm non ngoài công lập mới chính thức đăng ký tham gia và đóng BHXH cho cơ quan BHXH. Theo báo Dân trí Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu vừa cho biết, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT vừa hoàn thành việc kiểm tra công nhận Bạc Liêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, nội dung của buổi lễ chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự là ngày hội đối với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh. TS Lã Thị Bắc Lý, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non của Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, vài năm gần đây, các trường đại học, cao đẳng được thành lập ồ ạt nên giảng viên cũng không được tinh lọc. Tuy nhiên mạng lưới trường lớp ở TPHCM chưa đủ để huy động trẻ ra lớp đồng đều giữa các quận huyện. Hiện nay, cả nước có 600 trường học mẫu giáo trọng điểm, 500 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I.

II. Đưa phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi vào Luật Giáo dục

Ngày 11/7 vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn phối hợp với Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục mầm non cho 23 GV mới tuyển dụng. Thí sinh nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Tại ĐBSCL, các em học sinh còn phải học trong các điểm trường tạm như thế này. Ngoài ra chương trình kiên cố hóa giai đoạn 3 và nhà ở công vụ cho GV đang đặt ra yêu cầu khá bức xúc. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, Ủy ban nhân dân các địa phương bảo đảm quy hoạch diện tích đất và áp dụng các phương thức giao đất, cho thuê đất, thuê cơ sở vật chất để phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non.

Có thể khẳng định, năm học 2010 - 2011 cấp học giáo dục mầm non thị xã Phúc Yên đã có những chuyển biến tích cực kể ở cả lượng và chất. Theo sự phân công hiện tại, Bộ GDĐT quản lý nhà nước từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và sau đại học; Bộ LĐTBXH quản lý hai bậc học giữa (trung cấp nghề và cao đẳng nghề). Theo thống kê, bậc học mầm non tỉnh Kiên Giang hiện có 2. Trẻ em nghèo đi học mầm non vẫn phải đóng học phí và các khoản đóng góp để nuôi dưỡng trẻ làm cho chi phí của việc gửi trẻ tăng, hạn chế sự tiếp cận của người nghèo; chưa có chính sách đủ mạnh để hỗ trợ về dinh dưỡng cho nhóm trẻ em nghèo, cả ở nhà và ở trường, để giúp các em phát triển toàn diện.Tuy nhiên có mấy vấn đề mà chúng tôi cảm thấy băn khoăn.

III. Việt Nam dự hội thảo giáo dục mầm non quốc tế

Giảng viên chính là Thạc sĩ Lê Thị Liên Hoan, một chuyên gia uy tín và nhiều tâm huyết trong ngành giáo dục mầm non. Đối với ngạch nhân viên tuyển dụng 173 chỉ tiêu. Nguyên nhân chính là do thiếu giáo viên mầm non, nhất là các lớp 2 buổi/ngày. Cô giáo mầm non phụ trách không quá 4 trẻ dưới một tuổi / Xếp hàng trắng đêm xin học mầm non. Chúng ta quen bắt trẻ học theo cách dạy của người lớn. Mặt khác, những giáo viên mầm non nghỉ hưu vào tháng 1/2015, tiền lương đóng BHXH trong quá khứ của họ chưa được điều chỉnh bù giá.

Canada được biết đến là quốc gia có nền giáo dục tốt hàng đầu thế giới với những phương pháp hiện đại.

Chương trình đánh giá học sinh Quốc tế (PISA) năm 2009 xếp Canada đứng thứ 3 nhóm các nước thành viên OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển Kinh tế) về kỹ năng đọc, đứng thứ 5 về Toán và Khoa học. Nếu tính trong số các quốc gia nói tiếng Anh, Canada dẫn đầu về kỹ năng đọc và Toán, thứ 2 về Khoa học. Đến năm 2012, PISA tiếp tục xếp Canada ở thứ hạng cao ở 3 lĩnh vực trên.

Canada đầu tư 8% trên tổng GDP vào giáo dục, công tác duy trì chất lượng giảng dạy bằng việc sử dụng giáo viên chất lượng với trang thiết bị hiện đại cho phòng học. Hiện, mọi bằng cấp của Canada đều được các tổ chức giáo dục thế giới đánh giá cao. Hàng năm, có hơn 200.000 sinh viên và những nhà nghiên cứu quốc tế hàng đầu chọn học tại Canada.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 28/06/2016 04:34
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....