Trung học phổ thông

Hà Nội: Nhiều trường bắt đầu phát hồ sơ xét tuyển vào lớp 10

Hà Nội: Nhiều trường bắt đầu phát hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội không chấp thuận phương án tuyển sinh vào lớp 6 thông qua khảo sát năng lực, nhiều trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn đã quyết định phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 qua phương thức xét tuyển học bạ theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi mùa tuyển sinh đang đến rất cận kề.

Hà Nội: Nhiều trường bắt đầu phát hồ sơ xét tuyển vào lớp 6
Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội không chấp thuận phương án tuyển sinh vào lớp 6 thông qua khảo sát năng lực, nhiều trường trung học Phổ thông (THPT) trên địa bàn đã quyết định phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 qua phương thức xét tuyển học bạ theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi mùa tuyển sinh đang đến rất cận kề.
Ngày 4/5,Thạc sĩ Đỗ Tuấn Anh trường THPT Văn Lang (Hà Nội) cho biết: Bắt đầu từ ngày 15/5, nhà trường sẽ chính thức phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 tại cả hai cơ sở cũ và mới.
Năm học này, trường THPT Văn Lang (Hà Nội) tuyển khoảng 600 học sinh vào lớp 10 và thực hiện phương thức xét học bạ. Điều kiện để xét tuyển vào trường, học sinh phải có 5 năm liền đạt học sinh giỏi, nhưng đó chỉ là điều kiện cần. Ngoài ra, nhà trường có những tiêu chí khác để lựa chọn học sinh.
Cụ thể, trường sẽ ưu tiên tuyển những học sinh đạt giải trong các cuộc thi do ngành GD&ĐT tổ chức, kể cả cuộc thi giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng hay các cuộc thi văn hóa, thể dục, thể thao từ cấp quận, huyện đến thành phố.
“Dự kiến năm nay số lượng đăng kí xét tuyển vào lớp 6 của trường sẽ tăng mạnh so với việc thi tuyển của các năm trước nên nhà trường sẽ phải có kế hoạch và quy trình tuyển sinh rất chặt chẽ, cố gắng để những học sinh và phụ huynh dù không được tuyển sinh vào trường cũng không cảm thấy thiếu công bằng”-thạc sỹ . Đỗ Tuấn Anh chia sẻ.Trường THPT Văn Lang được thành lập từ năm 1997. Do Nhà giáo Phạm Đình Đậu (nguyên là Hiệu trưởng trường chuyên Chu Văn An) và Nhà Giáo Nguyễn Hồng Nga (nguyên phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên  Hà Nội - Amsterdam) sáng lập.
Từ phương án xét tuyển vào lớp 6 của các trường cho thấy, học bạ đẹp là một trong những tiêu chí cần, song chưa đủ, nhất là trong bối cảnh dư luận đang lo lắng, băn khoăn về việc sẽ có nhiều phụ huynh muốn con được vào trường mình muốn nên sẽ tìm mọi cách “đầu tư” để có học bạ đẹp.
Do đó, để có một suất chắc ăn vào các trường “hót”, học sinh phải sở hữu một giải thưởng nhất, nhì, ba nào đó từ cấp quận đến thành phố, quốc gia. Thậm chí, việc tuyển thẳng học sinh giỏi cũng đã và đang được các trường mở rộng sang các môn nghệ thuật, văn hóa, thể thao cũng như các cuộc thi trí tuệ khác như Từ ngày 27/05/2015 đến hết ngày 01/08/2015 (vào các ngày trong tuần). Sau thời gian trên Nhà Trường sẽ không nhận hồ sơ nữa vì chỉ tiêu có hạn & để đảm bảo chất lượng do Sở giáo dục và đào tạo giao hàng năm.
Cơ sở tiếp nhận hồ sơ vào Lớp 10 tại
 
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VĂN LANG
 cơ sở đào tạo lớp 10 Quận Nam Từ Liêm:Số 1, Hoàng Văn Thụ, P. Nguyễn Trãi, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội
  Điện thoại: (+84.4) 6673.9191; 0983.895.591
 cơ sở đào tạo lớp 10 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VĂN LANG:  Địa chỉ: Nhà H, Số 102 Tân Ấp, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội ( Trong khuôn viên Trường Trung Cấp Kinh Tế Hà Nội )
     Tuy nhiên, nếu khách quan nhìn nhận sẽ thấy, việc tuyển thẳng học sinh đoạt giải dù muốn hay không cũng đẩy học sinh vào cuộc đua ôn luyện, để có thể đoạt giải trong các kỳ thi. Thậm chí, không ai dám chắc sẽ không có tình trạng gia tăng “tiêu cực” trong thi chọn học sinh giỏi vì đằng sau danh hiệu sẽ có thêm nhiều lợi ích khác như có thêm một vé chắc chắn để vào trường điểm.
Nhiều trường loay hoay tuyển sinh lớp 10 theo học bạ
Do không được sở GDĐT thông qua phương án tuyển sinh bằng trắc nghiệm , một số trường THPT Lý Thánh Tông tại Hà Nội đang loay hoay với việc xét tuyển đầu vào bằng hồ sơ. Hồ sơ xin học gồm:  Đơn xin học ( mẫu chung của trường trung học phổ thông Văn Lang) 
- Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời , Học bạ chính , Bản sao Giấy khai sinh (có công chứng) 
- Giấy chứng nhận điểm (nếu dự thi vào lớp 10 công lập) 
- Giấy ưu tiên (nếu có) 
Tại trường THPT Văn Lang (Hà Nội), để tuyển lựa 600 học sinh (HS) trong số hàng ngàn hồ sơ đăng ký, tiêu chí tuyển sinh của trường là căn cứ vào học bạ của thí sinh với điều kiện đầu tiên là phải có 5 năm liền là học sinh giỏi. Đại diện của trường lo ngại việc tuyển lựa này sẽ gặp khó khăn do số HS giỏi chiếm số lượng áp đảo. Vì thế, trường áp dụng một số tiêu chí khác để ưu tiên xét tuyển như: HS đạt giải trong các cuộc thi do ngành GDĐT tổ chức (kể cả cuộc thi giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng hay các cuộc thi văn hóa, thể dục, thể thao từ cấp quận, huyện đến TP); HS đoạt giải ở những cuộc thi ở quy mô nhỏ hơn như cấp trường hay HS có bằng khen hoặc giấy chứng nhận đã tham gia những hoạt động, những cuộc thi do ngành GDĐT hoặc tổ chức trong nước và quốc tế tổ chức; HS có chứng chỉ ngoại ngữ được cấp bởi những tổ chức giáo dục có uy tín…
Trường THPT Văn Lang (Hà Nội)cũng tuyển sinh năm 2015 theo tiêu chí: HS đang học lớp 5 của trường lên thẳng lớp 6 (khoảng 120 em), đồng thời tuyển qua mối quan hệ với các HS đang theo học của trường (anh, chị, em, họ hàng với HS đang học trường). Trong trường hợp vẫn không đủ chỉ tiêu, nhà trường sẽ tuyển tiếp HS đang sinh sống ở khu đô thị Mỹ Đình - nơi trường đóng trên địa bàn và mở rộng các khu vực lân cận. Các phòng học hiện nay đều được gắn các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy và học hiệu quả hơn. Máy vi tính, máy chiếu, Hệ thống bảng chống loa hiện đại của Hàn Quốc.
Năm học 2015 - 2016, Hà Nội có ba trường THPT Văn Lang (Hà Nội), đề nghị được tuyển sinh lớp 6 bằng bài trắc nghiệm IQ, EQ do lượng hồ sơ đầu vào quá lớn. Tuy nhiên đề xuất này đến phút cuối đã không được sở GDĐT thông qua, buộc các trường này phải thay đổi phương án theo phương án chung của sở.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 11/05/2015 08:39
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....