Xét tuyển Đại học

Quán quân Chinh phục mê thiên văn, hóa học

Mỗi tối cuối tuần, Quốc Khang thường dành thời gian online facebook để chat và nói chuyện khoa học, chia sẻ đời sống văn hóa khác nhau ở các vùng miền với các bạn.

Trả lời đúng câu 21 về chữ cái thứ 16 trong bảng chữ cái Hy Lạp, Nguyễn Quốc Khang (Lớp 8A6, chuyên Anh trường Trung học Thực hành Sài Gòn) đã giành ngôi vị quán quân chương trình Chinh phục – Vietnam‘s Brainiest Kid mùa giải thứ 2.

Quốc Khang là học sinh chuyên Anh nhưng lại rất đam mê thiên văn và hoá học.
Đông Thức, một thí sinh cùng dự thi Chinh phục với Quốc Khang nhận xét, so với các thí sinh khác, Khang có hiểu biết sâu rộng hơn. Cậu học sinh chuyên Anh còn đam mê và am hiểu về khoa học cũng như nhiều lĩnh vực khác bên ngoài sách vở. 

"Hòa đồng, vui tính, nói nhiều, thích nói về chuyện khoa học" là những đặc điểm mà Quốc Khang tự đánh giá về bản thân. Dù đã học lớp 8, Khang cho biết vẫn ngại nói chuyện với các bạn nữ và chơi thân nhiều hơn với các bạn nam. 

Đi thi Chinh phục với tâm lý vô cùng thoải mái, không đặt nặng vấn đề về giải thưởng, nam sinh chuyên Anh Sài Gòn chỉ mong muốn gặp gỡ bạn bè từ nhiều miền đất khác trên Tổ quốc và giao lưu, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới.

Không phải là thành viên luôn đứng trong Top 10 của lớp nhưng Khang học đều các môn, 8 năm liền học sinh giỏi. Cậu giành được kết quả học tập cao nhất với 9,6 và 9,7 điểm ở môn Tiếng Anh, Hóa học. Riêng tiếng Anh, Khang có thể thuyết trình tốt nên luôn được chọn là thành viên thuyết trình trong nhóm dự án Tiếng Anh ở lớp (English Project – dự án giúp tăng cường trao đổi giao tiếp tiếng Anh với giáo viên bản địa qua các hoạt động thực tế cho học sinh như làm video giới thiệu về du lịch, gian hàng quảng bá văn hóa các nước trên thế giới…)

Khang cũng thường tham gia các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi kiến thức ở trường như Rung chuông Vàng, thi học sinh giỏi môn Vật Lý. Nhưng niềm đam mê của Khang là thiên văn. Cậu thường tìm hiểu thiên văn học qua Internet, đọc tạp chí khoa học và sách.

"Em tham gia câu lạc bộ thiên văn học nghiệp dư TP Hồ Chí Minh (HAAC) từ khi học lớp 4 và là thành viên nhỏ tuổi nhất. Mỗi tối cuối tuần em đều online facebook để trao đổi thông tin với các thành viên trong câu lạc bộ và tham gia đầy đủ các buổi offline của hội", Khang cho hay.

Quốc Khang giành quán quân Chinh phục mùa giải thứ 2.
Cậu cũng thường xuyên mày mò thực hiện các thí nghiệm vật lý, hóa học tại nhà. Khang sử dụng những chất liệu có sẵn như nước rửa bát, rửa tay, muối..., rồi ra chợ Kim Biên gần nhà để mua thêm dụng cụ, hóa chất. Khang cho biết, rất nhiều thí nghiệm đã thành công nhưng cũng không ít lần thất bại. Thậm chí, một số thí nghiệm hỏng còn gây một số tổn thất nho nhỏ cho gia đình. Vì vậy, mọi người trong nhà đều gọi Khang là “Nhà bác học đãng trí ”.

Khang từng tạo phản ứng hóa học giữa NaOH và HCl tạo ra muối làm thủng chai nhựa. Khi để chai vào tủ quần áo đã nhuộm quần áo của mẹ thành màu xanh dương. Cậu cũng tự chế bình điện phân dung dịch bằng cách mua ổ cắm điện rút 2 đầu ra lấy làm 2 đầu điện phân dung dịch rồi cho vào chai nhựa, đổ nước lọc, cho thêm HCl vào tạo ra khí H2, O2 gây nổ, nhảy cầu dao làm tắt điện cả nhà.

Khang cũng là con mọt sách chính hiệu khi ngày nào cũng dành thời gian ra hiệu sách và đọc được khoảng 50 trang tại đây mới chịu về nhà. Tủ sách trong nhà Khang có gần 100 đầu sách với nhiều cuốn “gối đầu giường” như Những con đường của ánh sáng (Trịnh Xuân Thuận), Từ điển yêu thích: bầu trời và các vì sao (Trịnh Xuân Thuận), Vui với vật lý (Arthur W. Wiggins), Lịch sử Hoa Kì: Những vấn đề quá khứ (Irwin Unger), Đắc nhân tâm (Dale Carnegie), Lịch sử vạn vật (Bill Bryson),...

"Không quan trọng bạn là ai, bạn ở đâu, bạn bắt đầu mọi việc như thế nào, chỉ cần bạn tích cực theo đuổi đam mê của mình thì thành công sẽ đến với bạn", Khang chia sẻ.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Anh Hoài cho hay, trong quá trình Khang dự thi các bạn trong lớp cổ vũ rất nhiều. "Ở lớp Khang là cậu bé ngoan, hoà đồng với các bạn. Em cũng học giỏi và tích cực trong tất cả các môn học. Tôi thấy hãnh diện khi học sinh mình chủ nhiệm lại trở thành quán quân Chinh phục", cô Hoài tâm sự.

Kiều Trinh

Theo Vnexpress

Tác giả: ; xuất bản: 18/01/2015 11:08
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....