Tin tuyển sinh

Tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT nên học nghề gì?

HỌC SINH TỐT NGHIỆP THCS VÀ THPT NÊN HỌC NGHỀ GÌ?

Học xong cấp 2, cấp 3 nếu không học Đại học, Cao đẳng, thì bạn trẻ nên học nghề gì phù hợp? Học nghề gì mang lại thu nhập và tương lai ổn định nhất đang là câu hỏi lớn của nhiều bạn trẻ.

Hiện nay, chọn nghề là vấn đề mang tính thời sự, được quan tâm hàng đầu của bởi không chỉ người lao động mà còn gây đau đầu cho các đơn vị đào tạo, trung tâm hướng nghiệp cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kinh tế – xã hội phát triển nhanh, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngày càng khắt khe, biến chuyển từng ngày đã tạo nên sức ép không hề nhỏ cho các bạn trẻ từ độ tuổi 15 – độ tuổi bắt đầu cho việc chọn nghề cho tương lai. Do đó, học nghề vừa phải đảm bảo phù hợp với sở thích, năng lực, hoàn cảnh gia đình vừa đúng với nhu cầu xã hội là điều mà các chuyên gia hướng nghiệp khuyên các bạn trẻ nên lựa chọn sớm để tìm được hướng đi đúng đắn, đảm bảo một tương lai vững chắc.

Học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đang tìm kiếm nghề phù hợp cho mình (ảnh minh họa)

Hướng lựa chọn nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT

Các bạn tuổi 15 – 22 là độ tuổi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mỗi bạn trẻ. Sau khi tốt nghiệp cấp 2 hoặc cấp 3, bạn được lựa chọn hai hướng đi: một là sẽ học tiếp lên bậc học cao hơn như Đại học, Cao đẳng; số còn lại sẽ chọn học nghề ngay bằng việc đăng kí vào các trường nghề. Tùy vào sở thích, năng lực và tính chất riêng cho mỗi ngành nghề mà bạn chọn được hệ đào tạo phù hợp.

Trong thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ mạnh dạn chọn cho mình hướng đi thứ 2 đó là học nghề bởi nhiều lý do, một phần vì học nghề đang dần trở thành điểm đến của các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước. Khi mà kinh tế phát triển, thì thị trường lao động ngày càng cần nhiều hơn những lao động lành nghề, có chuyên môn cao, có khả năng bước vào làm việc ngay mà không mất thêm thời gian và chi phí để đào tạo thêm. Mức trả lương cũng như đãi ngộ cho các nhóm ngành nghề này hiện đang rất tốt, mở ra những cơ hội lớn trong tương lai cho các bạn trẻ. Đặc biệt, bạn có thể học Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề, Sơ cấp nghề ngắn hạn rút ngắn thời gian và chi phí. Đa phần các trường dạy nghề hiện nay chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp THCS, tạo điều kiện thuận lợi để bạn có thể theo học ngay.

Những lĩnh vực nghề nghiệp nên chọn

Như vậy, với những nghề nghiệp mà xã hội đang cần nhiều lao động nhất và mang lại thu nhập hấp dẫn sau đây sẽ là gợi ý giúp bạn tìm được hướng đi cho mình.

– Công nghệ thông tin (CNTT): Mạng xã hội bùng nổ trên toàn thế giới, các thiết bị điện tử thông minh ngày càng phổ biến. Ngành công nghệ thông tin đã không còn quá lạ lẫm ở Việt Nam. Tuy nhiên mức độ phát triển vẫn còn hạn chế. Theo một thống kê, trong vòng 5 năm tới, ngành CNTT ở riêng TP. Hà Nội cần khoảng 411.000 người lao động. Đặc biệt, theo Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp. Điều đó đủ thấy rằng, sức hút và “cơn khát” nhân lực mà ngành này mang đến là rất lớn. Mức lương trung bình của một kỹ sư CNTT mới ra trường hiện nay thấp nhất vào mức từ 5 triệu đồng (chưa yêu cầu về tiếng Anh).

– Xây dựng: Hiện nay, bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn về nhiều lĩnh vực, một trong số đó có xây dựng. Từ các công trình kiến trúc, mang tầm cỡ quốc tế cho tới tòa nhà cao tầng, nhà ở cao cấp, căn hộ, công trình công cộng ra đời nhiều hơn. Ngành xây dựng được dự báo có tốc độ tăng lao động cao nhất khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh. Dự báo, đến 2018 có gần 2000 công ty xây dựng tìm nhân lực. Dó đó, ngành nghề này đang tạo ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.

– Dịch vụ, Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn: Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ở Việt Nam. Tiềm năng du lịch ngày càng đa dạng với các loại hình lưu trú, ăn uống, giải trí. Đặc biệt, ngành đào tạo nên nguồn nhân lực làm việc trong những môi trường đẳng cấp, chuyên ngiệp, không gian sang trọng, mở rộng giao tiếp, giúp bạn có nhiều hơn với cơ hội cọ xát, gặp gỡ với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Trên hết, mức thu nhập cũng cao hơn rất nhiều so với mặt bằng việc làm chung của xã hội. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hà Nội, nhu cầu nhân lực ngành này có tỉ lệ ngành nghề so với tổng số việc làm là 8% trong giai đoạn 2016 – 2020 đến 2025. Thậm chí, ở nhiều nhà hàng, khách sạn, chính sách trả lương và chế độ đãi ngộ cho nhân viên như Bếp trưởng, Đầu bếp, Quản lý nhà hàng lên tới hơn 10 triệu/ tháng.

– Điện – Cơ khí: Quá trình hội nhập quốc tế hiện nay đòi hỏi thúc đẩy nền công nghiệp, điện tử. Điện và cơ khí xuất hiện ngày một nhiều trong các sản phẩm của đời sống xã hội. Chỉ tính riêng ở TP. Hà Nội, có hơn 1500 doanh nghiệp hoạt động trong ngành cơ khí, tổng số lao đọng đang làm việc khoảng 57.000 lao động. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu việc làm sẽ khoảng 8.100.

- Kỹ thuật chế biến món ăn: Ngành kỹ thuật chế biến món ăn là một ngành rất hot trong những năm gần đây và ngày càng hót trong những năm tới. Vì xã hội ngày càng phát triển, kinh tế khá giả, các gia đình có suy nghĩ đi ăn nhà hàng là rất nhiều. Nhất là dịp cuối tuần. Để đap ứng sự lớn mạnh của đất nước thì các nhà hàng mọc lên như nấm. Như hiện nay 100% các em học ngành Kỹ thuật chế biên món ăn ra trường đều có công ăn việc làm ổn đinh.

– Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những công việc liên quan tới Quản trị kinh doanh, Marketing, Công nghệ thực phẩm hay Tâm lý xã hội… bởi đây là các nhóm ngành cũng đang có lượng tuyển dụng cao.

Với những con số trên cho thấy, cơ hội việc làm của những nhóm ngành nghề này đang rất cao. Các nhà tuyển dụng cũng “ráo riết” hơn để tìm được những ứng viên giỏi tay nghề và nghiệp vụ chuyên môn cao. Chính vì vậy, khi được đào tạo bài bản, chắc chắn bạn sẽ tìm được cơ hội cho mình ở những doanh nghiệp lớn, thu nhập cao. Ngoài ra, bạn có thể học Trung cấp chính quy hoặc Cao đẳng chính quy đều được chứ không nhất thiết phải đào tạo ở bậc Đại học.

Nếu bạn đam mê công việc Đầu bếp hoặc Quản lý Nhà hàng – Khách sạn, bạn hoàn toàn có thể theo học khóa đào tạo Kỹ thuật Chế biến món ăn hoặc Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Trường Trung cấp Bách nghệ Hà Nội. Với chương trình đào tạo chất lượng, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ Giảng viên đầu ngành sẽ giúp bạn chạm tới ước mơ nghề nghiệp ngay từ hôm nay.

Bạn vui lòng liên hệ theo hotline 0983895591 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 20/10/2018 09:50
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....