Tư vấn chọn nghề

Có nên học sư phạm mầm non?

Tương lai của ngành Sư phạm?

Em rất thích học Sư phạm đặc biệt là giáo dục mầm non, nhưng mọi người đều nói ngành này ra trường sẽ không có việc làm nên em hơi băn khoăn.

Em là nữ sinh THPT đang rất bối rối cho việc chọn ngành học. Em rất thích Sư phạm, đặc biệt là giáo dục mầm non. Em thấy mình có đủ đam mê và kiến thức để bước vào ngành nghề này.

Nhưng mọi người đều nói, học Sư phạm xong sẽ không có việc làm và khuyên em nên chọn ngành Y để có tương lai an toàn, tươi sáng hơn. Em có nên chuyển ý định nghe theo mọi người không? Nhờ anh chị đi trước tư vấn giúp. Em cảm ơn.

Trả lời:

Bạn là nữ sinh THPT lại thích học sư phạm thì việc lựa chọn ngành Sư phạm mầm non là ngành đang rất được quan tâm trong thời gian gần đây và thu hút được rất nhiều sinh viên. Tuy nhiên, các bạn sinh viên vẫn đang đặt câu hỏi về cơ hội việc làm khi ra trường của ngành.

Đó là trăn trở của rất nhiều người đang theo học hoặc có ý định theo học ngành sư phạm mầm non.

Nhiều người có ý nghĩ rằng sư phạm mầm non rất khó xin việc nhất là khi một số lượng lớn sinh viên cao đẳng, đại học sư phạm thất nghiệp khi ra trường do thừa giáo viên.

Tuy nhiên, nó là quan điểm sai lầm.

Thực tế là rất nhiều sinh viên ngành sư phạm thất nghiệp ra trường nhưng điều đó không đúng với sư phạm mầm non. Thật ra do tâm lý đã đi học sư phạm phải vào dạy ở trường phổ thông mới tốt đã khiến cho giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non bị “thất sủng”. Điều đó dẫn đến việc khi mà hàng chục nghìn sinh viên sư phạm thất nghiệp thì các trường mầm non lại thiếu giáo viên.

Bằng cấp nói chính xác thì đó chỉ là một trong nhiều yếu tố để nhà tuyển dụng căn cứ vào đó để lựa chọn bạn. Nhưng đối với sư phạm mầm non thì điều này không đúng; chăm sóc trẻ em cần nhiều kiến thức kỹ năng hơn ta tưởng . Có những điều các bạn học cao đẳng đại học không làm được nhưng các bạn học trung cấp sư phạm mầm non lại làm rất tốt, các bạn ấy được cung cấp kiến thức và kỹ năng để chăm sóc các bé một cách tốt nhất.

Theo “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020” mà giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non là trọng tâm thì để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 1 (từ 2011-2015) chúng ta cần tới 13.925 giáo viên mầm non .Số liệu mày thống kê từ tháng 5- 2014 nghĩa là từ giờ đến 2015 còn cần tới 13.925 giáo viên mầm non nữa, đây là một con số không tưởng bởi hiện tại chưa đào tạo được đủ số lượng. Mà đây mới chỉ là con số để hoàn thành giai đoạn 1 tức là mới được nửa chặng đường đã đề ra vậy để hoàn thành kế hoạch thì ta cần phải có bao nhiêu giáo viên mầm non nữa. Đó chắc chắn là một con số khổng lồ.

Chính vì thế khi hàng chục nghìn cử nhân sư phạm thất nghiệp người ta lại đổ xô đi học chuyển đổi bằng sang ngành sư phạm mầm non.

Một điều dễ thấy nữa là sư phạm mầm non không yêu cầu quá cao về trình độ. Bạn chỉ cần có trình độ trung cấp sư phạm mầm non là có thể dễ dàng xin việc ở các trường mầm non. Nếu bạn đang học ngành khác mà muốn chuyển sang sư phạm mầm non, bạn có thể đăng  ký học văn bằng 2 sư phạm mầm non.

Sư phạm mầm non không quá quan trọng bằng cấp mà quan trọng ở kiến thức, kỹ năng của bản thân bạn, mà cái thực sự quan trọng nhất là cái tâm của người làm nghề.

Những tháng vừa qua, báo chí trong nước phanh phui rất nhiều vụ bạo hành trẻ em mà thủ phạm lại là những nhà bảo mẫu. Rồi có những vụ việc như không đảm bảo dinh dưỡng cho các bé, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bữa ăn của bé… Những “con sâu làm rầu nồi canh” đó khiến nhiều phụ huynh có cái nhìn thiếu an toàn về môi trường giáo dục mầm non của nước ta.

Điều này không tăng độ khó khi xin việc cho các bạn sinh viên sư phạm mầm nonbởi nhu cầu giáo viên mầm non là rất lớnnhưng lại là môt bài học quý cảnh tỉnh các bạn học theo phong trào, học để dễ xin được một công việc “yên thân”.

Điều kiện xin việc sư phạm mầm non có vẻ đơn giản nhưng nếu muốn được giảng dạy ở môi trường tốt như các thành phố lớn thì cạnh tranh cũng rất cao. Nhều bạn có trình độ cao đẳng cũng phải liên thông lên đại học để có cơ hội tốt hơn ở thành phố; thế nên nếu muốn có một môi trường làm việc tốt bạn phải có định hướng và cố gắng rất nhiều.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 07/01/2016 09:28
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....