Học đường

Trường Đại học Điện lực

Chức năng và nhiệm vụ của trường Đại học Điện lực, Định hướng phát triển bền vững cho ngành Điện Việt Nam

Sứ mạng

Trường Đại học Điện lực là một cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao theo hướng công nghệ, Trường Đại học Điện lực phấn đấu trở thành Trung tâm đào tạo hiện đại, năng động, hội nhập với nền giáo dục trong khu vực và thế giới.

Nhiệm vụ chiến lược

Nhà trường có 2 nhiệm vụ cơ bản, đó là:
1. Đào tạo nhân lực có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, có năng lực thích ứng với việc làm trong xã hội, tự tạo việc làm cho mình và cho những người khác, có khả năng hợp tác bình đẳng trong quan hệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Tiến hành nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất, dịch vụ khoa học và công nghệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Giáo dục và các quy định khác của pháp luật.
 Để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ cơ bản trên, Trường tập trung vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy có chất lượng, đội ngũ cán bộ công nhân viên các phòng ban có phẩm chất và kỹ năng công tác quản lý tốt.

Trường Đại học Điện lực

Định hướng phát triển bền vững cho ngành Điện Việt Nam

Sáng ngày 4/11/2015, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội nghị “Định hướng phát triển bền vững cho ngành Điện Việt Nam”.

Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - Axel van Trotsenburg và Giám đốc cao cấp về Năng lượng, Khai khoáng của WB - Anita Marangoly George. Về phía Tập đoàn, Tổng giám đốc EVN - Đặng Hoàng An đã tham dự Hội nghị.

Theo Bộ Công Thương, kể từ năm 1990 đến nay, tỷ lệ người dân được cấp điện đã tăng từ 54% lên 98%. Trong hai thập kỷ qua, 10 triệu hộ dân (tương đương với 40 triệu người) đã có điện, chủ yếu thông qua quá trình điện khí hóa nông thôn trong chương trình xóa đói giảm nghèo của quốc gia.

Ông Axel van Trotsenburg, Phó Chủ tịch WB cho biết: “Việt Nam đã làm tốt việc cung cấp điện cho người dân, với hầu hết 100% dân số có điện. Tiếp cận điện năng cũng đã song hành với cải thiện hiệu quả vận hành và chất lượng dịch vụ. Vấn đề chính hiện nay là làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu trong tương lai, khi cùng lúc phải tuân thủ những cam kết của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính”. Theo thống kê, Việt Nam có tỷ lệ năng lượng tái tạo cao trong tổng cơ cấu phát điện, với nguồn thủy điện chiếm 42% tổng phát điện, cao hơn nhiều nước trên thế giới. Việt Nam có thể phát triển hơn nữa các tiềm năng gió và mặt trời, nhưng cần có cải thiện về khung pháp lý. Tuy nhiên, kể cả khi khai thác tốt tiềm năng năng lượng tái tạo, Việt Nam vẫn có thể không đáp ứng đủ nhu cầu trong tương lai.

Tòa nhà điều hành

Đề cập đến vấn đề đảm bảo năng lượng cho tương lai của Việt Nam, liên quan đến thị trường điện cạnh tranh, bà Anita Marangoly George - Giám đốc cao cấp, Khối chuyên ngành toàn cầu về Năng lượng & Khai khoáng cho rằng: “Để đảm bảo bền vững về tài chính cho ngành Điện, Việt Nam cần thúc đẩy cạnh tranh hiệu quả và đảm bảo nguồn đầu tư lớn từ khu vực nhà nước và tư nhân,”

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm và đặt mục tiêu phát triển điện phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đến nay, hệ thống điện quốc gia đã có những bước phát triển vượt bậc, đảm bảo cung cấp đủ điện với chất lượng và độ tin cậy ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Tuy nhiên, ngành Điện Việt Nam đang đối mặt với những thách thức lớn trong giai đoạn tới đó là: Thiếu nguồn năng lượng sơ cấp cho phát điện dẫn đến Việt Nam phải nhập khẩu than ngay từ năm 2016 và quy mô tiếp tục tăng lên khoảng 50 triệu tấn năm 2020, trên 80 triệu tấn từ sau năm 2030; nhu cầu vốn đầu tư ngày càng lớn; yêu cầu về độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng cao...

Vì vậy, Phó Thủ tướng nêu rõ thời gian tới, ngành Điện Việt Nam cần phải tiếp tục đổi mới, định rõ chiến lược phát triển nhanh, bền vững; rà soát, điều chỉnh Quy hoạch điện VII để có các giải pháp điều hành hợp lý, đảm bảo cung ứng đủ điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch và yêu cầu nhập khẩu than cho phát điện bằng cách phát triển các nguồn năng lượng thay thế, đặc biệt là năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

-Theo: www.evn.com.vn-

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 11/11/2015 09:56
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....