Tư vấn chọn nghề

Tư vấn chọn nghề-Liên thông ngành tự động hóa-Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá là gì?

Ngành này trước đây còn có tên gọi là nghành công nghệ tự động, đây là ngành của thời đại công nghiệp. Khi các nhà máy công nghiệp được hình thành, cũng là thời điểm mà ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thể hiện rõ vai trò quan trong của mình. Khi nào vẫn còn các nhà máy sản xuất công nghiệp, khi đó ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa vẫn còn thể hiện vai trò quan trọng của mình.

Vai trò vị trí của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Đúng như tên gọi, ngành này thực hiện điều điều khiển và tự động hóa các dây chuyền sản xuất công nghiệp trong các nhà máy. Kỹ thuật điều kiển có một cơ sở nền tảng khoa học vững chắc, đảm bảo cho việc điều khiển một cách nhanh chóng, chính xác đạt hiệu suất cao với các dây chuyền sản xuất phức tạp.

Với sự ra đời của các mạch điều khiển điện tử, các cảm biến tự động, thủy lực, khí nén... người ta có đủ cơ sở và công cụ để tăng lên mức tự động hóa của các máy móc công nghiệp.
Tuy vậy, với xu thế phát triển của xã hội, một vấn đề đặt ra là nhu cầu của con người thay đổi quá nhanh, nhu cầu sản xuất sản phẩm thay đổi liên tục. Mỗi lần thay đổi sản xuất sản phẩm mới là mỗi lần phải thay đổi lại toàn bộ các máy móc thiết bị, dẫn đến các hệ thống sản xuất dễ bị lỗi thời. Yêu cầu bức thiết đặt ra là làm sao để một dây chuyền có thể sản xuất linh hoạt với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau mà không cần phải thay thế, làm lại các thiết bị máy móc.
Với sự ra đời tiếp theo của PLC và máy tính cùng với sư phát triển khoa học điều khiển... hệ thống sản xuất linh hoạt như yêu cầu ở trên đã trở thành hiện thực và trở nên phổ biến. Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một ngành khá rộng, liên quan đến hầu hết mọi kỹ thuật khoa học công nghệ hiện đại nhất cho sản xuất.
Hãy hình dung một ngày nào đó bạn có thể tham gia vận hành một dây chuyển sản xuất tự động, hoặc cơ bản hơn như tham gia điều khiển một tay máy robot di chuyển gia công sản phẩm theo ý muốn, và xây dựng chế tạo nên các thiết bị hoạt động tự động. Theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá bạn sẽ thực hiện được.

Theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá
- Khối kiến thức nền tảng bao gồm khối kiến thức về cơ khí, kiến thức về điện tử, kiến thức về công nghệ thông tin và máy tính. Cơ khí, điện tử, máy tính là những thành phần không thể thiếu trên hệ thống tự động hóa.
- Khối kiến thức về thiết bị tự động: như role, các cảm biến công nghệ cao, các cơ cấu chấp hành, các thiết bị khí nén thủy lực, và các thiết bị liên quan...
- Khối kiến thức về kỹ năng lập trình điều khiển hệ thống trên máy tính PC, trên hệ thống nhúng, FPGA, trên các thiết bị điều khiển chuyên ngành như PLC, ZEN, LOGO… Đặc biệt PLC là thiết bị điều khiển rất phổ biến trong công nghiệp, chuyên sâu về PLC giúp cho người kỹ sư có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.
- Khối kiến thức về điều khiển và tự động hóa
- Khối kiến thức về Tự động hoá quá trình sản xuất (tự động hóa chế tạo cơ khí, lắp ráp ô tô, dầu khí, dệt, luyện kim, hoá học, xi măng, chế biến thực phẩm: sữa, bánh kẹo…).
- Ngoài ra một số trường còn đào tạo thêm khối kiến thức về CAD/CAM/CNC (gia công cơ khí trên máy tự động), gia công khuôn mẫu.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Tuyển sinh hệ liên thông Đại học chính quy năm 2015 (nhận cả bằng nghề)
Chuyên ngành: Công nghệ thông tin                                  Mã ngành: D480201    
Công nghệ Kỹ thuật điện tử, truyền thông                        Mã ngành: D510302    
Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử                                      Mã ngành: D510301    
Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa                Mã ngành: D510303    
ĐỊA ĐIỂM TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ NHẬP HỌC
Phòng tuyển sinh và hợp tác đào tạo - Trường trung cấp Bách nghệ Hà Nội - Số 1, đường Hoàng Văn Thụ, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. Điện thoại: 0971.60.9191; 0983.895.591 - Website: xettuyendaihoc.net.vn (Cách bưu điện Hà Đông 200m, đối diện trường tiểu học Nguyễn Trãi - học sinh gọi điện trước khi đến để tránh nộp nhầm địa chỉ); Đăng ký xét tuyển trực tuyến tại đây.

1. Tổng quan Chương trình

Ngành Kỹ thuật điều khiển & Tự động hóa dành cho các sinh viên có sở thích về điều khiển các đối tượng kỹ thuật, quá trình và công nghệ tự động hóa các quá trình sản xuất. Chương trình bao gồm hai hướng đó là kỹ thuật điều khiển và công nghệ tự động hóa. Các môn học điển hình cho ngành này là: Lý thuyết điều khiển tự động, kỹ thuật Robot, kỹ thuật đo lường trong công nghiệp, kỹ thuật hệ thống nhúng, hệ thống điều khiển dùng PLC và máy tính, hệ thống SCADA và hệ thống thị giác.
Chương trình sẽ đào tạo thành những kỹ sư có tay nghề cao, có thể thiết kế và xây dựng các hệ thống điều khiển tự động và hệ thống tự động hóa ứng dụng vào trong nhiều lĩnh vực như: dầu khí, chế biến thức ăn nước uống, sản xuất, máy móc, dược, phân phối và quản lý năng lượng.
2. Triển vọng nghề nghiệp
Các kỹ sư sau khi tốt nghiệp sẽ được các nhà tuyển dụng quan tâm cao và sẽ thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cơ hội nghề nghiệp bao gồm các công việc về thiết kế và xây dựng hệ thống đo lường, điều khiển tự động, giám sát các hệ thống trong dầu khí, chế biến thức ăn nước uống, sản xuất, máy móc, dược, phân phối và quản lý năng lượng.
Các công ty thường tuyển dụng các kỹ sư Kỹ thuật điều khiển & Tự động hóa tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa: VietSov Petro, PTSC, Petro Vietnam, Schneider Electric, Rockwell Automation, Siemens,…

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 11/06/2015 10:17
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....