Theo đó cách làm tròn điểm thi thpt quốc gia trong kỳ thi thpt quốc gia năm 2018 chỉ được làm tròn đến hai chữ số thập phân.
Cách làm tròn điểm thi thpt quốc gia năm 2018.
Theo đó dựa trên dự thảo thông tư mới về quy chế thi thpt quốc gia năm 2018 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó quy định cách làm tròn điểm thi thpt quốc gia. Dựa trên quy chế dự thảo này, nếu thí sinh được 4,99 điểm sẽ không được làm tròn lên thánh 5 điểm trên thang điểm 10.
Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.Với thí sinh chọn cả 2 bài thi tổ hợp trong kỳ thi thpt quốc gia năm 2018, máy tính sẽ tự động chọn bài thi điểm cao nhất và không có môn thành phần nào bị điểm liệt để xét và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
Theo đó lý giải về cách làm tròn điểm thi thpt quốc gia đại diện Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT giải thích ví dụ thí sinh được 4,99 điểm thì không được cộng tròn thành 5 mà sẽ giữ nguyên.
Trong trường hợp thí sinh tham dự kỳ thi thpt quốc gia năm 2018 đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 mới được cộng tròn thành 5 điểm. Đây là quy chế dự thảo mới về cách làm tròn điểm thi thpt quốc gia cho năm nay cũng như để xét tuyển vào các trường Đại học – Cao đẳng.
Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, quy định này sẽ phản ánh sát hơn kết quả bài thi của thí sinh và đảm bảo công bằng hơn giữa các thí sinh.
Dự thảo về quy chế thông tin tuyển sinh cũng như thi thpt quốc gia năm 2018 so với năm 2017 cũng điều chỉnh một số nội dung liên quan tới đối tượng, thủ tục đăng ký dự thi thpt quốc gia.
Riêng phần đối với phần xử lý thí sinh vi phạm quy chế th thpt quốc gia, dự thảo bỏ quy định tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo.
Thay vào đó, dự thảo sửa đổi khoản 6 điều 49 thành: “Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp”.
Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến góp ý của dư luận về dự thảo này đến hết ngày 20-2-2018.