Trung học phổ thông

Được cộng đến 2 điểm khi xét tốt nghiệp đối với học sinh có bằng trung cấp

Thí sinh có bằng trung cấp nghề được cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp PTTH

Cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có bằng trung cấp nghề; Học sinh lớp 1 được học kỹ năng phòng chống xâm hại; Công chức tố cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự; Tạm đình chỉ tư cách luật sư nếu "trốn" bồi dưỡng nghiệp vụ… là những quy định quan trọng chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2019.
 

Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia nêu rõ, học sinh THPT, học viên GDTX có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp nghề trong thời gian học THPT thì được cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.

Theo đó, từ 3/5/2019, thí sinh được cộng 2 điểm nếu xếp loại giỏi với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp; cộng 1,5 điểm nếu xếp loại khá với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp; cộng 1 điểm nếu xếp loại trung bình.

Thí sinh có bằng trung cấp nghề được cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp PTTH (ảnh minh họa)

Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT với Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 kèm theo yêu cầu phải có bộ tranh về phòng tránh bị xâm hại, giúp học sinh hình thành năng lực tìm tòi khám phá kiến thức thông qua quan sát, vận dụng vào thực tế cuộc sống. Bộ tranh gồm 2 tờ tranh minh họa về phòng tránh bị xâm hại. Thông tư có hiệu lực từ 21/5/2019.

Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Quy tắc nêu rõ, từ 28/5/2019, không sử dụng trang phục gây phản cảm, không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục; không tham gia tệ nạn xã hội, không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

Nghị định 31/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo có hiệu lực từ ngày 28/5/2019 nêu rõ về biện pháp xử lý đối với người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức tùy theo tính chất, mức độ, vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có một trong các hành vi:

Biết rõ việc tố cáo là không đúng sự thật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần hoặc biết vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần mà không có bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo;

Cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật; Sử dụng họ tên của người khác để tố cáo gây mất đoàn kết nội bộ hoặc ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thông tư 02/2019/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định, từ 5/5/2019, thời gian tham gia bồi dưỡng tối thiểu về chuyên môn, nghiệp vụ của luật sư là 8 giờ/năm. Luật sư được tính quy đổi thời gian tham gia bồi dưỡng khi: Viết bài nghiên cứu pháp luật được đăng trên các tạp chí chuyên ngành luật trong hoặc ngoài nước; viết sách được xuất bản về đạo đức, ứng xử nghề nghiệp…

Nếu luật sư có hành vi vi phạm nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị kỷ luật: Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm đình chỉ tư cách thành viên Đoàn Luật sư 6 - 12 tháng.

Theo Nghị định 29/2019/NĐ-CP của Chính phủ, từ 5/5/2019, doanh nghiệp được cấp Giấy phép cho thuê lại lao động khi đáp ứng 2 yêu cầu: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho thuê lại lao động đảm bảo điều kiện là người quản lý doanh nghiệp; Không có án tích….và doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 2 tỷ đồng.

Nghị định 30/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở đã bổ sung hướng dẫn cụ thể việc xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước.

Theo đó, người đang thực tế sử dụng nhà ở, có hợp đồng thuê nhà và có tên trong hợp đồng này nếu thời điểm bố trí nhà ở được ghi trong hợp đồng thuê nhà, xác định theo thời điểm ghi trong hợp đồng. Nếu trong hợp đồng không ghi thì xác định theo thời điểm ký hợp đồng đó.

Trường hợp đang thực tế sử dụng nhà ở, không có hợp đồng thuê nhà nhưng có tên trong văn bản bố trí sử dụng thì thời điểm sử dụng nhà ở được xác định theo thời điểm ghi trong văn bản đó. Nếu văn bản không ghi thời điểm thì xác định theo thời điểm ban hành…Nghị định có hiệu lực từ 5/5/2019.

Nghị định 27/2019/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Đo đạc và bản đồ được Chính phủ ban hành 13/3/2019 nêu rõ, từ 1/5/2019, cá nhân yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu ngày 28/3/2019 sẽ có hiệu lực từ 15/5/2019.

Nguồn: https://anninhthudo.vn

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 03/05/2019 10:00
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....