Tiểu học-Mầm non

Giáo dục mầm non - Làm gì để nâng cao chất lượng?

Trong hệ thống các bậc học, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mĩ của trẻ.

Vậy mà bậc học này đang bị coi nhẹ và trên thực tế đang gặp nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia trong ngành giáo dục thì, trẻ được tiếp cận với bậc học mầm non càng sớm, càng thúc đẩy quá trình học tập và phát triển ở các giai đọan tiếp theo.TS Văn bằng 2 Mầm non‎

Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của bậc học có nhiều nét đặc thù này, thủ tuớng đã ban hành quyết định số 239/QĐTTg phê duyệt đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015”. Mục tiêu của đề án này là hầu hết trẻ ở mọi miền được trang bị những kiến thức cơ bản về tiếng Việt, đảm bảo chất lượng để trẻ vào lớp 1. Cũng theo đề án này, từ nay đến 2015, nước ta phấn đấu nâng tỉ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến trường lên 30%; trẻ 3 – 5 tuổi được đến lớp mẫu giáo đạt 75%. Để hoàn thành được những mục tiêu trên, phải trông chờ vào hệ thống các trường mầm non trong và ngoài công lập. Tuy nhiên, với hệ thống giáo dục mầm non tại các tỉnh, thành, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa như hiện nay, nhiều nhà quản lý giáo dục lo ngại rằng, mục tiêu trên sẽ khó khả thi. Nhất là khi mà nguồn ngân sách đầu tư cho bậc học mầm non, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cho bậc học này còn nhiều thiếu thốn. 

Trung tân tư vấn và hỗ trợ nhân lực ngành sư phạm mầm non: Điện thoại: 097.160.9191

Sư phạm mầm non TS Văn bằng 2 Mầm non‎

Thay đổi mục tiêu giáo dục

Báo cáo tại hội thảo khoa học quốc tế “Dạy toán ở trường mầm non” do Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM phối hợp 2 trường đại học Blaise Pascal và Joseph Fourier (Pháp) tổ chức mới đây, PGS-TS Lê Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM, cho biết: “Chương trình GDMN năm 2008 ở Pháp và chương trình hiện hành ở Việt Nam khá giống nhau. Đó là đều nhấn mạnh mục tiêu chuẩn bị cho các bậc học cao hơn, cụ thể là vào lớp 1 cho trẻ mầm non.
Tuy nhiên, mới đây Pháp đã thay đổi quan niệm sư phạm trong thiết kế chương trình GDMN, cho rằng nhiệm vụ của bậc học này là tạo môi trường để trẻ chơi, học cách ứng xử trong cộng đồng và khơi dậy, phát triển các năng lực riêng của bản thân”.

Về phương pháp kiểm tra, đánh giá, ở Việt Nam đánh giá là sự đối chiếu khả năng của trẻ với các mục tiêu giáo dục đã được nêu ra trong chương trình. Trong khi đó ở Pháp lại coi trọng đánh giá quá trình đi lên và tiến bộ của học sinh so với chính bản thân mỗi đứa trẻ. Mặt khác, ở Việt Nam, chương trình nêu rõ phương pháp đánh giá, trong khi ở Pháp giao nhiệm vụ này cho giáo viên, mỗi trường mầm non có trách nhiệm tự xác định cách thức, phương pháp đánh giá học sinh phù hợp với thực tế đơn vị. 

Trung tân tư vấn và hỗ trợ nhân lực ngành sư phạm mầm non: Điện thoại: 097.160.9191

Sư phạm mầm non TS Văn bằng 2 Mầm non‎

Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, đảm bảo chất lượng và số lượng nhằm thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, hệ thống các phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT cần quản lý tốt hơn chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Khuyến khích giáo viên tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tu dưỡng đạo đức nhà giáo. Bảo đảm không có giáo viên mầm non nào vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết loại bỏ những hành vi bạo hành đối với trẻ mầm non. Việc thực hiện định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập cũng cần được quan tâm, nhằm giúp giáo viên yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề. Mỗi địa phương cần xác định nhu cầu giáo viên, lập kế hoạch đào tạo phù hợp với tình hình thực tế. Có thể sử dụng phương pháp “đặt hàng”các trường đại học, cao đẳng sư phạm đào tạo kết hợp với chính sách khuyến khích giáo viên về công tác tại địa phương. Các chế độ chính sách đãi ngộ đối với giáo viên mầm non cũng cần được cải tiến theo hướng từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

Theo tiêu chuẩn do Bộ GD&ĐT đề ra, trường mầm non tốt là trường có các tiêu chuẩn như: phòng sinh hoạt thoáng mát, rộng rãi, hợp vệ sinh, có các trang, thiết bị và các loại đồ chơi an toàn, phù hợp với lứa tuổi mầm non; có sân chơi thoáng đãng để trẻ vận động và hoạt động ngoài trời hằng ngày; nhà bếp có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; cấp dưỡng phải được đào tạo ít nhất là kỹ thuật viên sơ cấp nấu ăn; có y, bác sỹ theo dõi sức khoẻ của trẻ và làm công tác dự phòng về môi trường để phòng bệnh cho trẻ; đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý được đào tạo bài bản. Mỗi trường mầm non thuộc hệ công lập hay tư thục muốn đảm nhiệm được trọng trách “ươm mầm” phải đảm bảo được những tiêu chuẩn tối thiểu ấy. Cần phải nhận thức rõ rang rằng, trường mầm non không đơn thuần là nơi trông giữ trẻ mà còn là môi trường để cho trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt đồng thời là bước đệm cần thiết để hình thành nhân cách và phát triển nguồn lực con người. 

Trung tân tư vấn và hỗ trợ nhân lực ngành sư phạm mầm non: Điện thoại: 097.160.9191

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 05/12/2015 02:56
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....