Việc làm

Lo giữ chân giáo viên mầm non

Thanh Hóa: Hơn 44,5 tỷ đồng hỗ trợ giáo viên mầm non ngoài biên chế

I. 110 yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên mầm non

Quyết định nêu rõ, việc hỗ trợ một phần kinh phí cho người đã có thời gian làm giáo viên mầm non trước năm 1995 đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu hằng tháng theo quy định. Sau khi tiếp nhận ý kiến thắc mắc và kiến nghị của các GV mầm non, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 66 gửi BHXH Việt Nam về việc giải quyết chế độ hưu trí đối với giáo viên mầm non.

Chưa kể, vào mùa cao điểm dịch bệnh, các cô và bảo mẫu phải ở lại vệ sinh lớp học, đồ chơi bằng Javen hoặc Cloramin B đến 6 giờ tối mới có thể rời lớp học. Điều khiến địa phương trăn trở nhất hiện nay là việc đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm trường Mầm non cả về lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Từ năm 2010, ngành giáo dục đã triển khai đề án phổ cập mầm non, khẳng định vai trò của bậc học mầm non trong hệ thống giáo dục. Bên cạnh đó lương giáo viên mầm non lại rất thấp (người cao nhất trong trường cũng chỉ được hơn 3 triệu.

II. Nâng chuẩn và đào tạo mới hơn 22.000 giáo viên mầm non

Ở một số trường mầm non tại TPHCM, nhất là ở các điểm lẻ, ông Cường chứng kiến hàng ngày ba bữa các giáo viên mầm non tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn cho trẻ, mang đồ ăn từ dưới lên tầng 3 mà không có thang máy, phải leo bằng thang bộ. Việc này nhằm giải quyết một thực tế nhức nhối đang tồn tại là ở nhiều địa phương, giáo viên mầm non đã lớn tuổi nhưng không đủ tiền đóng bù bảo hiểm để được hưởng chế độ hưu. Giáo viên mầm non có thời gian làm việc trong cơ sở giáo dục mầm non trước ngày 1/1/1995, đang hưởng lương hưu trước ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2016, từ ngày 1/1/2016 nếu mức lương hưu sau khi đã được điều chỉnh theo quy định mà thấp hơn mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng lương hưu thì được trợ cấp thêm để mức lương hưu bằng mức lương cơ sở. Từ ngày 1/5/2016, giữ nguyên mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng của các đối tượng đã được điều chỉnh tăng 8% trước đó; đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định nghỉ hưu từ ngày 1/5/2016 trở đi, lương hưu được tính trên mức lương cơ sở mới. Trường mầm non tư thục Ngôi Sao Xanh (thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TPHCM) vừa cho thôi việc cô giáo có hành động bạo lực này. Hiện toàn tỉnh đang thiếu gần 500 giáo viên mới đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin; Có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên mầm non hạng III. Có một bí quyết khi đi thi các môn xã hội mà em muốn chia sẻ, đó là chúng ta cần có một chữ viết dễ nhìn, trình bày luận điểm lên đầu đoạn, viết sạch sẽ, logic. Tiếng anh A1, A2 theo khung năng lực 6 bậc của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy đinh tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Liên quan tới việc nhiều giáo viên mầm non nghỉ hưu tại Hưng Yên, Thanh Hóa phản ánh mức lương hưu thấp dưới mức lương cơ sở, dù đã đóng BHXH gần 20 năm. Theo ông Đào Thanh Âm, Khoa Giáo dục Mầm non, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đặc điểm lao động của giáo viên mầm non luôn thể hiện ba chức năng là chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ thơ, lấy quan hệ tình cảm yêu thương mẹ - con làm yếu tố quyết định.

III. Giảm tải cho giáo viên mầm non

Chúng tôi có những bằng chứng cho thấy điều này đúng với cả học sinh từ độ tuổi mẫu giáo cho đến tuổi teen” – Tiến sĩ Ingrid Obsuth, người chủ trì nghiên cứu này cho biết- “Các chính sách về giáo dục và nhà trường nên quan tâm đến việc hỗ trợ giáo viên gây dựng những mối quan hệ tích cực với học sinh”. Belinda đã hướng dẫn giáo viên chủ động đổi mới phương pháp và xây dựng kế hoạch triển khai chương trình giáo dục mầm non, đồng thời, đưa ra chiến lược và chương trình hành động cụ thể cho trường, lớp của mình.

Các cơ sở giáo dục mầm non dạy 2 buổi/ngày, các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, đại học, bộ môn đủ nhà giáo theo định mức biên chế, chỉ được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ khi có nhà giáo nghỉ ốm, nghỉ thai sản, hoặc đi làm nhiệm vụ chuyên môn, học tập, bồi dưỡng do cấp có thẩm quyền điều động phải bố trí nhà giáo khác dạy thay…

Toàn huyện Na Hang có 17 xã, thị trấn, nhưng chỉ có 6 trường mầm non, còn lại đều là các trường liên cấp. Sáng 6/12, Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Mô hình nhân cách giáo viên mầm non thời kỳ hội nhập quốc tế. Cùng chung cảnh ngộ với giáo viên mầm non tại xã Thanh Tân là nhiều giáo viên mầm non ở xã Thanh Kỳ. Nhưng vượt lên trên điều kiện công tác, các cô đã kiên trì, bám lớp, bám trường và luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 16/09/2016 12:18
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....