Tư vấn chọn nghề

Nghề Điều dưỡng Đa Khoa đào tạo theo nhu cầu xã hội

Nghịch lý thừa - thiếu các điều dưỡng viên chăm sóc sức khỏe

Nghề Điều dưỡng Đa Khoa đào tạo theo nhu cầu xã hội,Học viên sau khi tốt nghiệp, vác đơn đi khắp nơi nhưng không nơi nào nhận, trong khi đó các bệnh viện lại thiếu trầm trọng lực lượng điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc bệnh nhân.

Thiếu nhân lực hệ trung cấp:Nghề Điều dưỡng đa khoa “Lương y như từ mẫu”
 Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có tới 15 cơ sở đào tạo khối ngành Y dược với quy mô đào tạo lên đến gần 14 nghìn học viên. Trong đó, ngành điều dưỡng đa khoa có đến gần 3.530 học sinh. Theo khảo sát của các trường ngoài công lập có đào tạo ngành Sức khỏe thì có khoảng 40 - 50% học sinh tốt nghiệp không xin được việc làm, làm trái ngành nghề đào tạo.
Thiếu nhân lực điều dưỡng hệ trung cấp Một số tố chất cần có của Nghề Điều dưỡng:
- Lòng nhân hậu, thương người, sự cảm thông và chia sẻ
- Khả năng giao tiếp tốt, phong thái cởi mở, biết cách tạo sự tin cậy
- Có khả năng tự tổ chức công việc, tự học, tự nghiên cứu
- Kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ
- Có đôi bàn tay khéo léo, có sức khỏe tốt, đặc biệt có thần kinh vững vàng
- Học tốt môn sinh học, hóa học
 

Trung tâm Đào tạo Nhân lực Y tế theo nhu cầu xã hội.Trong khi đó, các trường đua nhau tuyển sinh với số lượng lớn, mặc kệ sau khi tốt nghiệp học viên có việc làm tại các bệnh viện, phòng khám hay làm đúng chuyên môn đào tạo hay không.
Năm 2015, chỉ tiêu tuyển sinh điều dưỡng của các trường trung cấp tại TP Hà Nội cao ngất ngưởng, chẳng hạn như trường Trung cấp y học cổ truyền tuyển 800 chỉ tiêu hệ chính quy và 200 hệ vừa làm vừa học; trường Trung cấp Y Dược  tuyển 450 chỉ tiêu;  Trung cấp Y Khoa ra chỉ tiêu 350...

Chỉ tiêu tuyển sinh là rất lớn, vậy thì lượng điều dưỡng sau khi tốt nghiệp sẽ về đâu khi các bệnh viện như Bạch Mai, Phụ sản Hà Nội, Bv 108.. đều từ chối nhận điều dưỡng hệ trung cấp, sơ cấp.

Một nghịch lý là, hiện tại lực lượng điều dưỡng ở các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đang thiếu trầm trọng, trong khi đó, các học viên sau khi tốt nghiệp diều dưỡng tại các trường Trung cấp lại thất nghiệp hoặc chấp nhận làm trái nghề đã được đào tạo. Vậy đâu là nguyên nhân?Điều dưỡng là người tiếp xúc đầu tiên ngay từ lúc người bệnh vào viện, chủ động phối hợp với Bác sĩ trong công việc thông qua mô hình chăm sóc toàn diện và cũng là người hướng dẫn khi người bệnh ra viện. Điều dưỡng đã đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình điều trị và chăm sóc cho người bệnh.Muốn học điều dưỡng thì hỏi Ai???
Các bệnh viện đưa ra lý do là các học viên tốt nghiệp những trường này không có được kiến thức nền cơ bản về nghề điều dưỡng. Họ còn dẫn chứng trong nhiều cuộc phỏng vấn, khi được hỏi đến nguyên tắc cơ bản nhất là “sát trùng”, các ứng viên đều không biết. Nên hồ sơ các ứng viên từ các trường Trung cấp trên thường bị loại ngay từ đầu. Và các nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi, trong hai năm tại trường, các học viên được học những gì?
 

Thiếu điều dưỡng bậc đại học

Theo đánh giá của Bộ Y tế, số điều dưỡng bậc đại học ra trường hàng năm, cho đến thời điểm 2015 vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của các cơ sở y tế công lập và tư nhân; kể cả trong điều kiện tốt nhất là tất cả học viên ra trường đều được tuyển dụng.Trung tâm Đào tạo Nhân lực Y tế theo nhu cầu xã hội
Điều dưỡng thiếu chủ yếu ở bậc đại học và trên đại học, khi đó các trường đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh ở mức không cao. Cụ thể, trường Đại học Điều dưỡng tuyển sinh bậc Đại học là 40 chỉ tiêu, cao đẳng 50 chỉ tiêu; trường Đại học Y Dược có chỉ tiêu tuyển sinh là 210.Muốn học điều dưỡng thì hỏi Ai???
Như vậy, khả năng đáp ứng đủ nguồn nhân lực của các cơ sở đào tạo điều dưỡng đại học hiện nay còn lâu mới đạt được nhu cầu phát triển xã hội.
Theo mức chuẩn của Bộ Y tế, tại các bệnh viện, tỉ lệ điều dưỡng/bác sĩ cần đạt 2,5/1 đến 3,5/1, tuy nhiên con số này ở nước ta mới chỉ đạt 1,7/1. Ở bệnh viện tuyến trên, con số này lại càng thấp hơn. Vì vậy, để phát triển nhân lực y dược, đáp ứng nhu cầu xã hội, nước ta phấn đấu năm 2015 đạt tỷ lệ 20 điều dưỡng từ trung cấp trở lên cho 10 nghìn dân và năm 2020 đạt tỷ lệ 25 điều dưỡng. Muốn học điều dưỡng thì hỏi Ai???. Thiếu điều dưỡng bậc đại học

Số lượng điều dưỡng đã không đủ đáp ứng nhu cầu mà trình độ điều dưỡng cũng hạn chế, chỉ khoảng 30% điều dưỡng viên có trình độ cao đẳng và đại học, còn lại 70% là trung cấp và sơ cấp.
Thiếu điều dưỡng bậc đại học

Điều dưỡng là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống của một bệnh viện, trung tâm y tế. Tại các nước phát triển và đang phát triển, vai trò của điều dưỡng đã được nâng cao trong việc quản lý các cơ sở chăm sóc ban đầu, bệnh viện, tham gia khám và điều trị, chăm sóc các bệnh lý theo chuyên ngành của điều dưỡng.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hà Nội, thì điều dưỡng là một trong những ngành giữ vai trò nòng cốt của hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Làm việc trong ngành nào cũng cần phải giỏi nghiệp vụ, chuyên môn và những kỹ năng cần thiết, đặc biệt với nghề điều dưỡng thì tố chất cẩn thận, chu đáo là quan trọng nhất, vì công việc này có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tính mạng con người

Trong một cuộc họp mới đây, Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất thành lập Hội đồng chuyên gia các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe trên địa bàn thành phố. Đồng thời các trường phối hợp với bệnh viện để xây dựng chuẩn đầu ra các ngành, kết hợp bệnh viện - cơ sở đào tạo trong công tác đào tạo và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Y của thành phố.

Nguồn: petrotimes.vn

Tác giả: Tuyensinhtructuyen.edu.vn ; xuất bản: 11/11/2015 08:02
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....