Trung học phổ thông

Phụ huynh nháo nhào tìm trường vì con trượt lớp 10 - Trượt lớp 10, học sinh học ở đâu?

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập, nhiều phụ huynh cuống cuồng tìm chỗ học theo nguyện vọng 2 cho con.

So với năm 2014, điểm chuẩn nguyện vọng (NV) 1 vào các trường THPT công lập trên địa bàn TP Hà Nội đều tăng. Các trường công tăng từ 0,5 điểm đến 6 điểm. Điểm tăng cao nhất là THPT Thanh Oai B, từ 33 điểm năm 2014 lên 39 điểm.

Những trường thuộc top đầu của thành phố, điểm chuẩn chỉ nhích nhẹ từ 0,5 đến 1 điểm, như Chu Văn An, Kim Liên, Thăng Long, Yên Hòa, Việt Đức, Trần Phú… 

Trong khi đó, các trường top giữa và dưới, điểm chuẩn tăng mạnh. Một số trường tăng đến 5,5 điểm, như THPT Nguyễn Du (huyện Thanh Oai), THPT Ứng Hòa B, THPT Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông).

Một số trường tăng từ 4,5 đến 5 điểm như THPT Tự Lập (Mê Linh), THPT Quang Minh (thị trấn Mê Linh), THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín), THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên), THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai)…

Điểm chuẩn NV1 vào các trường tăng khiến sau kỳ thi được đánh giá căng thẳng năm nay, phụ huynh và học sinh lại bắt đầu “vòng cạnh tranh nguyện vọng” mới. Những em không đỗ phải lo tìm trường theo học.

Khác với những năm trước, năm nay, công bố điểm chuẩn đợt 1 của Sở GD&ĐT Hà Nội không có NV2 và danh sách các trường được phép tuyển NV “tràn”. 

Nhiều phụ huynh có con trượt NV1 cho hay, đang lo lắng vì không biết con sẽ học ở đâu. Có người ở nội thành còn tính “cửa” chờ Sở thông báo để chọn NV “tràn” cho con tại khu vực ngoại thành.

Chị Nguyễn Minh Phượng, có con trượt NV trường THPT Lương Thế Vinh, không biết con mình có cơ hội học ở đâu, khi chỉ đạt 47 điểm. Với mức này, con chị khó đỗ cả trường ngoài công lập. Việc lo lắng của phụ huynh và học sinh không phải không có cơ sở, khi NV2 vào một số trường ngoài công lập cũng khó khăn.

Bà Vũ Thị Nhung, phụ trách hành chính – kế toán, THPT liên cấp Marie Curie, cho biết, trường bắt đầu nhận hồ sơ trúng tuyển từ này 27/6. Từ khi biết điểm thi, các phụ huynh tìm đến trường để đăng ký nộp hồ sơ cho con. Điểm chuẩn vào trường là 48. Theo bà Nhung, trường sẽ không phải tuyển đến đợt 2.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết, điểm chuẩn vào trường là 42. Ngày 26/6, trường tuyển được trên 300 thí sinh. Dự kiến chỉ buổi sáng 27/6, trường kết thúc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016.

Trượt lớp 10, học sinh học ở đâu?

Trước sự cạnh tranh quyết liệt của kì thi tuyển sinh 2015 vào lớp 10 công lập, không ít người lo ngại nếu trượt thì các em sẽ học ở đâu?
Chỉ tiêu tuyển sinh 2015 vào lớp 10 không tăng

Chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập năm nay tại TP HCM là 64.600 học sinh, trong khi đó, khoảng 79.000 học sinh trên địa bàn sẽ sẽ tốt nghiệp THCS, tăng hơn năm ngoái hơn 5.000 em. Như vậy, chỉ khoảng 80% học sinh được vào học lớp 10 tại các trường công lập và gần 14.000 học sinh bắt buộc phải vào học trường tư thục, dân lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề… Một số trường top đầu còn giảm chỉ tiêu khá nhiều như THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) giảm 45 chỉ tiêu; THPT Hùng Vương (quận 5) giảm 45 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) giảm 135 chỉ tiêu… Điều này đồng nghĩa cơ hội vào các trường này càng khó khăn hơn (các năm trước, lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào những trường này đều ở con số hàng nghìn).

 

Chỉ tiêu của quận Tân Phú năm nay không tăng nhưng số học sinh lớp 9 của quận này lại tăng gần 1.000 người, do vậy “cửa” vào công lập được nhìn nhận khá hẹp, đặc biệt với những học sinh có học lực trung bình. Quận Tân Bình tăng 225 chỉ tiêu so với năm trước, nhưng năm nay, trường THPT Lý Tự Trọng không tuyển sinh lớp 10 nên sẽ càng khó khăn hơn với học sinh trung bình. Bên cạnh đó, TP HCM cũng có chủ trương giảm sĩ số học sinh/lớp, nhằm đảm bảo chất lượng dạy học bậc THPT nên việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập sẽ chặt hơn trước.

Rớt tuyển sinh 2015 vào lớp 10, học sinh vẫn còn nhiều lựa chọn

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, theo kế hoạch tuyển sinh 2015, mạng lưới các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, hệ bổ túc văn hóa, trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp của TP HCM đáp ứng trên 105.000 chỉ tiêu học lớp 10. Do đó, ngoài suất học lớp 10 trường công lập, còn có gần 50.000 chỉ tiêu ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường THPT tư thục và học nghề kết hợp học văn hóa ở các trường TCCN.
Đặc biệt, thành phố có chế độ miễn giảm 50% học phí khi học nghề. Sau khi học 3 năm, học sinh có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng trung cấp chuyên nghiệp, vẫn có thể dự thi vào đại học, cao đẳng nếu muốn. Hiện nay, thành phố đang cần đội ngũ công nhân lành nghề ở một số ngành như điện lạnh, điện công nghiệp, xây dựng. Vì thế, học sinh nên cân nhắc, chọn lựa nguyện vọng theo sát năng lực, sức học và nên chọn trường gần nhà cho thuận tiện đi lại.
Đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu, nên chọn hướng học nghề vì thành phố có chính sách giảm học phí. Sau 3 năm học nghề kết hợp văn hóa, học sinh cũng được tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, các em nên thận trọng khi đăng ký, cần kết hợp việc so sánh chỉ tiêu tuyển sinh, tham khảo bảng điểm chuẩn vào lớp 10 của các trường ở năm trước để có được quyết định chính xác.
Theo bà Trần Thúy Hằng, trường Cao đẳng Nghề TP HCM: Một học sinh phải mất 3 năm học cấp 3 và 4 năm đại học mới có được tấm bằng. Trong khi đó, nếu chọn học trung cấp, các em chỉ mất 2,5 năm để vừa học văn hóa, vừa học nghề, liên thông lên cao đẳng một năm, lên đại học 2 năm. Như vậy. các em chỉ mất khoảng 6,5 năm để có bằng đại học. Nhiều phụ huynh khác lo ngại liệu học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên có đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện để thi tuyển sinh đại học hay không? Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, vài năm gần đây, các Trung tâm giáo dục thường xuyên tại thành phố được đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng. Nhiều trung tâm có số học viên còn đông hơn trường THPT công lập.
Đây là hướng đi cho những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Dù sử dụng chung bộ sách giáo khoa nhưng học viên trung tâm sẽ học số môn ít hơn, áp lực không như các trường công lập. Đặc biệt, các em vẫn có thể tham gia kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Nguồn Zing News

 
Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 07/07/2015 03:44
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....