Trung học cơ sở

Đề thi môn Văn bằng hình vẽ

Đề thi môn Văn nhưng chỉ vỏn vẹn 26 chữ và 2 hình vẽ. Cả học sinh và giáo viên đều ủng hộ cách ra đề như thế này.

Tại vòng chung kết giải thưởng Lê Quý Đôn vừa được tổ chức ngày 17/5 ở TP HCM, đề thi môn Văn đã tạo được sự thích thú cho thí sinh khi chỉ có 26 chữ và 2 hình vẽ mang tính Toán học giữa thắc mắc “số 6 hay số 9”, “số 4 hay số 3”. Từ đó, đề đưa ra yêu cầu viết bài văn với chủ đề “Góc nhìn khác – Suy nghĩ khác”.

Anh-1-De-thi-mon-Van-ok-7330-1432109079.

Đề thi môn Văn bằng hình vẽ Toán học.

“Khi đọc đề, em thấy rất quen. Những hình vẽ như vậy từng xuất hiện trên Facebook rất nhiều. Trên đó, nhiều người cũng tranh cãi về 'số 6 hay số 9', 'số 4 hay số 3'. Việc nhìn thấy số nào là do mình đứng bên phải hay bên trái mà thôi, chứ không có ai đúng hay sai trong hình vẽ này", Trần Tuyết Nhung - học sinh trường THCS Trường Chinh (quận Tân Bình) - cho biết.

Khi làm bài, Nhung đã bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình về chuyện nhìn nhận một sự việc đúng hay sai là do góc nhìn của từng người. Nếu mỗi người biết đặt mình vào vị trí của nhau để suy nghĩ, hành động thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn.

Còn một giáo viên dạy Văn của trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) cho rằng, giải thưởng Lê Quý Đôn là cuộc thi mang tính học thuật nên đề như vậy là rất hợp lý. Với đề thi này, học sinh không phải học thuộc lòng mà thoải mái bày tỏ quan điểm cá nhân thông qua các trải nghiệm của bản thân. Muốn làm được đề Văn này, học sinh phải có kiến thức xã hội và lối suy nghĩ sâu rộng.

“Sở Giáo dục TP HCM, Bộ Giáo dục nên cải tổ cách ra đề theo hướng mở như thế này để học sinh thể hiện tính sáng tạo, các trường cũng đánh giá đúng được năng lực của học sinh. Cách ra đề phân tích, so sánh, đọc hiểu... như hiện tại chỉ khiến cho học sinh học tủ, nhồi nhét kiến thức chứ không gợi mở được tư duy sáng tạo trong môn Văn”, giáo viên này nói.

Anh-2-Hoc-sinh-du-thi-gai-thuo-8009-3920

Học sinh dự thi giải thưởng Lê Quý Đôn. Ảnh: Nguyễn Duy

Giải thưởng Lê Quý Đôn do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cùng báoKhăn Quàng Đỏ tổ chức dành cho học sinh khối trung học cơ sở với ba môn thi Văn, Toán và tiếng Anh.

Năm nay, cuộc thi đã thu hút 204.720 bài dự thi đến từ hơn 100 trường THCS trên địa bàn TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Trà Vinh, Cà Mau, Bình Thuận... Vòng chung kết có 577 học sinh tranh tài. Lễ phát thưởng và vinh danh thủ khoa dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8.

Nguyễn Duy

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 05/07/2015 04:15
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....