Du học Đài Loan

Du học sinh Việt tại Lorient (Pháp) tưng bừng chuẩn bị đón lễ hội đường phố

Carnaval là một lễ hội lớn thường niên tại các thành phố của Pháp diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4 tùy từng thành phố.

Đó không chỉ là một lễ hội đường phố với nhiều màu sắc mà còn giới thiệu nhiều nét đẹp văn hóa, lịch sử.

Áp phích đội Việt nam được vẽ bởi bạn Hà An Từ sinh viên của trường ĐH Bretagne Sud

Lorient là một thành phố biển xinh đẹp và là một trong những cảng biển lớn của Pháp chứa đựng nhiều giá trị lịch sử giao thương hàng hóa trên khắp thế giới, trong đó có các nước Châu Á và đặc biệt là Việt Nam.

Nhằm kỉ niệm 350 năm thành phố Lorient (1666 – 2016), lễ hội carnaval năm nay với chủ đề "từ Phương Đông tới thành phố Lorient" sẽ là dịp để 35 đội tham gia tái hiện lại lịch sử của thành phố này. Đây cũng là lần đầu tiên kiều bào và sinh viên Việt nam đang sinh sống tại Lorient tham gia một chương trình tầm cỡ lớn như vậy của thành phố.

Ngài Gildas Tréguier (Chủ tịch hội y tế APPELorient) trả lời phỏng vấn báo Ouest France của Pháp hôm thứ 6 ngày 11/3 vừa qua: "Từ 1666 đến 1858 lịch sử có ghi chép nhiều mối quan hệ và trao đổi về y học giữa Việt Nam và vùng Bretagne. Từ sau năm 1975, mối quan hệ ấy ngày càng thắt chặt, không chỉ dừng lại ở y học mà trên mọi lĩnh vực" .

Đội Việt Nam gồm tổ chức y tế APPELorient, các bạn sinh viên VN tại trường đại học Bretagne Sud và đông đảo các kiều bào sinh sống tại Lorient, Quimperlé. Mọi người ai cũng rất phấn khởi, hăng say tham gia vào hoạt động chuẩn bị cho buổi lễ lớn này.

Chị Phương Thúy - Tổng phụ trách chương trình carnaval cho biết : "Đội Việt Nam tham gia lần này không chỉ là một hoạt động văn hóa bình thường mà đó còn là cơ hội để chúng mình quảng bá hình ảnh Việt Nam tới người dân thành phố Lorient nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung".

Ảnh cả đội chụp chung với cô Dominique Horel – đại diện của thành phố phụ trách carnaval

Đến với carnaval lần này, đội Việt Nam đã tự trang trí chiếc xe diễu hành bằng những vật dụng đơn giản nhất mà các bạn mang từ Việt Nam sang như hoa sen, chuông đồng, quốc kỳ, cờ đình làng... Các bạn sinh viên khéo tay và yêu hội họa đã vẽ thêm nhũng rặng tre xanh, những cánh hoa sen đặc trưng của Việt nam hay cánh hoa đào ngày tết miền bắc ...

Anh Phạm Công Hạnh ( nghiên cứu sinh) chia sẻ : "Tuy rất bận rộn với công việc tại phòng thí nghiệm nhưng cuối tuần mình vẫn tranh thủ tham gia. Mình đã từng múa lân ở Việt Nam, mình rất vui vì có thể hướng dẫn các bạn sinh viên múa lân và cùng đóng góp cho lễ hội carnaval một tiết mục chưa từng có tại carnaval ở Pháp".

Các bạn sinh viên thỏa sức sáng tạo với nhà kho của thành phố rất đầy đủ dụng cụ.

Ngoài chiếc xe diễu hành đầy màu sắc và mang đậm tính Việt nam, các bạn còn góp thêm các tiết mục như múa lân, diễu hành các trang phục truyền thống như áo the, khăn xếp, các trang phục các vùng dân tộc thiểu số như Thái, Mông...

Các em nhỏ cũng tham gia với tiết mục múa Trống Cơm và cuối cùng là bạn nữ sinh viên tiêu biểu tượng trưng cho người con gái Việt nam của ba vùng : miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Bên cạnh đó, đông đảo bạn bè Pháp yêu Việt nam vô cùng thích thú và hứng khởi khi được mặc áo dài và tham gia diễu hành cùng đội Việt Nam. Chị Mai Pallier (kiều bào Lorient Quimperlé) cho hay : "Đó còn là cơ hội cho chúng tôi tự hào khoác trên mình tà áo dài truyền thống và hòa cùng các trang phục truyền thống của bạn bè quốc tế giữa thành phố Lorient xinh đẹp.

Gấp rút tập múa lân

Chỉ còn vài ngày nữa là chương trình sẽ diễn ra. Nhiệt độ tại Pháp vẫn còn khá lạnh từ 0 đến 10 độ nhưng các bạn cho biết không ngại trời lạnh, chỉ mong không mưa để chương trình diễn ra thành công suôn sẻ.

Theo yêu cầu của thành phố, các đội trang trí tiết kiệm và tái sử dụng các nguyên liệu nhất có thể. Chiếc xe diễu hành « Điểm đến Việt Nam » sãn sàng cho ngày 19/3. Hãy cùng chờ và chào đón chúng mình nhé !

Dantri - T.N (Từ Lorient, Pháp)

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 17/03/2016 05:36
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....