Tin tuyển sinh

Đại học mầm non và trung cấp mầm non khách nhau ở điểm gì?

Khác biệt giữa sư phạm mầm non trung cấp và đại học

Khác với nhiều ngành nghề, đào tạo giáo viên mầm non khắt khe ngay ở hệ trung cấp và không có sự khác biệt trong việc đào tạo chuẩn mực đạo đức của nghề ở hệ trung cấp và đại học.

Giáo viên mầm non là nghề đặc biệt quan trọng, là người đặt những viên gạch đầu tiên để hình thành nhân cách và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lâu dài của trẻ sau này. Chính vì thế, một giáo viên mầm non tốt nghiệp đại học hay trung cấp đều phải có kiến thức, kỹ năng và thái độ tốt để nuôi dạy trẻ.

Thạc sĩ Nguyễn Phương Dung - Trưởng khoa Sư phạm Mầm non trường Trung cấp Mầm non Hà Nội đã có những chia sẻ về sự khác biệt giữa hệ trung cấp và hệ đại học của ngành sư phạm mầm non. Cô Dung tốt nghiệp đại học chuyên ngành giáo dục mầm non tại Đại học Sư phạm Hà Nội, là thạc sĩ Quản lý giáo dục mầm non, cựu sinh viên ngành giáo dục mầm non của Đại học sư phạm Hà Nội. 

Chương trình đào tạo

Sự khác biệt lớn nhất giữa chương trình đào tạo hệ trung cấp và đại học ngành sư phạm mầm non là cách tiếp cận với nghề.

Đối với hệ trung cấp, thời gian đào tạo là 2 năm và không yêu cầu thi năng khiếu đầu vào. Vì thời gian đào tạo ngắn nên sinh viên được tiếp cận nghề nghiệp theo hướng thực hành nhiều hơn. Tư vấn xét tuyển ngành Sư phạm mầm non tại Hà Nội. Điện thoại: 097 160 9191.

Ví dụ, khi học âm nhạc, sinh viên sẽ biết hát các bài hát mầm non và sử dụng đàn organ nhanh và hiệu quả để có thể dạy trẻ hát và vận động đúng nhịp, đúng giai điệu; khi học môn tạo hình, sinh viên cũng được hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng vẽ, nặn, cắt (xé, dán…) sao cho dễ và học cách dạy trẻ thực hiện các sản phẩm tạo hình đơn giản… 

Ngoài ra, trong chương trình đào tạo, giáo sinh được thực tập nghề nghiệp tại các trường mầm non 2 lần (học kỳ II và IV) với thời gian 7-8 tuần/lần. Nhờ vậy, sinh viên được rèn nghề từ môi trường lao động thực tế khá kỹ. Qua những tình huống thực tiễn sinh động, sinh viên được giáo dục thái độ sẵn sàng, tận tâm, không ngại khó, ngại khổ trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ. 

Giáo sinh được đào tạo để trở thành giáo viên mầm non đủ năng lực tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu.

Trong khi đó, ở trình độ đại học, sinh viên sẽ được đào tạo với chương trình 4 năm và phải thi năng khiếu đầu vào. Sinh viên tiếp cận nghề theo hướng tư duy độc lập, sáng tạo. Về kiến thức, sinh viên được đào tạo chuyên sâu về khả năng lý luận. Về kỹ năng, sinh viên biết phân tích chương trình giáo dục mầm non, cập nhật và vận dụng các thành tựu khoa học giáo dục mới vào thực tiễn chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non nhiều hơn. Do đó, khi ra thực tế, người giáo viên mầm non với trình độ cử nhân sư phạm có khả năng lý giải được những hành vi, thái độ của trẻ… tự rút kinh nghiệm và hướng xử lý phù hợp.

Vị trí làm việc sau khi ra trường

Sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp có thể trở thành giáo viên mầm non ở nhiều loại hình trường mầm non khác nhau, kể cả trường mầm non với chương trình quốc tế.

Sinh viên tốt nghiệp đại học ngành này, ngoài việc trở thành cô giáo mầm non ở các loại hình trường mầm non khác nhau còn có thể trở thành giáo viên mầm non đảm trách chuyên môn sâu về một lĩnh vực nào đó (âm nhạc, tạo hình, múa); hoặc làm giáo viên ở khoa sư phạm mầm non của các trường trung cấp, cao đẳng.

Khả năng học tập, nâng cao trình độ của sinh viên tốt nghiệp

Ở trình độ đại học, sinh viên có khả năng và trình độ để tiếp tục học tập, nghiên cứu ở các bậc học cao hơn về chuyên ngành giáo dục mầm non. Tư vấn xét tuyển ngành Sư phạm mầm non tại Hà Nội. Điện thoại: 097 160 9191.

Ở hệ trung cấp, trong quá trình công tác, các cô giáo mầm non có thể học liên thông hệ đại học vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn tại khoa giáo dục mầm non của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; hoặc học các chương trình đào tạo ngắn hạn về quản lý trường mầm non.

Cô Hương khẳng định: “Dù học ở hệ nào, học sinh sinh viên cũng được đào tạo bài bản, nghiêm túc. Nghề giáo viên mầm non tập trung vào đào tạo người giáo viên toàn diện. Có đủ đạo đức, kiến thức, kỹ năng thì mới đủ khả năng làm cô giáo mầm non trong thời kỳ phát triển kinh tế, xã hội và giáo dục thế hệ trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập và sáng tạo”.

Nguồn: news.zing.vn

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 20/07/2016 10:39
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....