Học đường

Các trường đại học, cao đẳng phải tự chủ từ năm 2020

Đến năm 2020, các trường đại học, cao đẳng phải tự chủ

Ngày 23/5, tại Đại học Thương mại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị “Phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường đại học, cao đẳng”.

Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan, lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành và đại diện các trường ĐH, CĐ…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Theo Hội Khuyến học Việt Nam, hiện nay, cả nước có 158 trường ĐH, CĐ thành lập tổ khuyến học. Trong đó, 45 trường thành lập hội khuyến học, 36 trường có ban khuyến học, 39 trường lập chi hội khuyến học. Tuy khác nhau về tên gọi nhưng các tổ chức đều có chung một nhiệm vụ khuyến khích, hỗ trợ việc dạy và học trong nhà trường.

Các hội vận đã động cán bộ, giảng viên, nhân viên tích cực học tập, học tập suốt đời. Đồng thời, giúp đỡ sinh viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Các hội khuyến khích sinh viên học giỏi trên các lĩnh vực và hỗ trợ các em nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp. Hiện, một số tỉnhThái Bình, Sơn La, Đồng Tháp, Long An, TP Hồ Chí Minh,… đã ban hành văn bản chỉ đạo về phát triển tổ chức khuyến học trong các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần thay đổi quan niệm chỉ khuyến học ở làng xã, cấp tiểu học và phải đẩy mạnh công tác này hơn nữa trong các trường ĐH, CĐ.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện việc xây dựng Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập đang bước vào giai đoạn cuối cùng, theo hướng phấn đấu ngay từ bây giờ và chậm nhất đến năm 2020, 100% các trường ĐH, CĐ đều hoạt động tự chủ, bớt can thiệp hành chính đến mức tối đa.

Về tổ chức, chuyên môn đều tự chủ. Về tài chính, tự chủ không có nghĩa là ngân sách Nhà nước không còn, mà thay đổi cách cấp ngân sách; sẽ không cấp phát bao bọc như trước mà theo cơ chế giao nhiệm vụ kèm kinh phí, đặt hàng… Việc hỗ trợ người học, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thông qua các chương trình như hỗ trợ học phí hay cấp học bổng một phần, toàn phần để bảo đảm các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được theo học. Do đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh “chỉ riêng việc huy động nguồn lực, giúp các đối tượng cần được giúp đỡ đã là một việc rất cần, rất thiết thực và phải được tăng cường đối với Hội Khuyến học”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hội Khuyến học phát huy vai trò trong việc giúp học sinh, sinh viên thấm nhuần ý chí quyết tâm học tập. Học không chỉ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, mà sau khi ra trường, trở thành những người đi làm trong các doanh nghiệp, cơ quan thì lại tiếp tục học tập, tham gia vào công tác khuyến học. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng Hội có thể tăng cường khuyến khích, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong các trường ĐH, CĐ bởi lĩnh vực này ở Việt Nam còn một khoảng cách rất xa so với các nước.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết ông vừa ký ban hành Đề án “Phát triển Hệ Tri thức Việt số hóa” nhằm tập hợp các tri thức của thế giới và Việt Nam, Việt hóa và hệ thống lại bằng công cụ tin học, để tất cả người dân có thể dễ dàng tự học, tự tìm hiểu nhằm nâng cao hiểu biết của mình về tất cả mọi lĩnh vực, giúp cho cuộc sống tốt hơn, sản xuất hiệu quả hơn. Bên cạnh việc khai thác, người dùng còn có thể đóng góp tri thức của mình, của cộng đồng vào hệ thống này. Để huy động toàn xã hội cùng đóng góp, theo Phó Thủ tướng, vai trò của các hội, trong đó có Hội Khuyến học là rất quan trọng, đặc biệt trong việc huy động giới trẻ trong các trường ĐH, CĐ, những người có kiến thức, trình độ và lòng nhiệt huyết tham gia.

Trước những kiến nghị của Hội Khuyến học Việt Nam cũng như các đại biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết sẽ bàn thêm với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành liên quan có ý kiến, hướng dẫn phát triển hệ thống Hội trong các trường ĐH, CĐ trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của Hội trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên cơ sở các quy định hiện hành.

Theo Thủy Trúc/ Kinhtedothi.vn

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 24/05/2017 08:23
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....