HD làm hồ sơ

Học Đại học ngành Dược ra trường làm ở đâu? Nghề dược là nghề như thế nào?

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe là một trong những nhu cầu căn bản nhất của mỗi người.

Ngành dược vì thế ra đời và phát triển để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao đó. Nghề dược là nghề liên quan đến dược phẩm (thuốc), gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu, sản xuất, lưu thông phân phối, đảm bảo chất lượng, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Dược học dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu và cơ bản nhất là hoá học và sinh học.

1.Nghiên cứu và kiểm nghiệm thuốc.
Không cần nói thêm, ta cũng biết muốn vào làm việc này thì kiến thức chuyên môn Y Dược phải khá tốt rồi.
Bạn sẽ tham gia nghiên cứu để cho ra đời 1 sản phẩn thuốc có giá trị cho con người, cũng có thể là nghiên cứu các phản ứng có hại của thuốc, hoặc là đánh giá 1 sản phẩm thuốc xem có đủ tiêu chuẩn không để cấp giấy phép lưu hành ra thị trường (Viện Kiểm nghiệm)...
Bạn sẽ làm ở đâu? Đó là các Viện Dược liệu, Viện Kiểm nghiệm thuốc,Viện Dịch tễ, Viện Y học Cổ truyền, hoặc phòng ban nghiên cứu phát triển sản phẩm của 1 công ty Dược phẩm. Có thể đó là TT ADR QG ở ngay trong trường, cũng có thể làm giảng viên ngay tại trường để tiện nghiên cứu khoa học luôn
Tỉ lệ: 5/100.
2.Sản xuất thuốc.
Việc của bạn là điều hành ,vận hành các máy móc trong công xưởng sản xuất Dược phẩm. Ban đầu có thể vất vả chút vì bạn làm như ng công nhân (mới ra chưa có kinh nghiệm ai cho làm manager Biểu tượng cảm xúc grin ). Sau đó từ từ có thể lên quản lý.
Không chỉ vận hành, kiểm tra hoạt động sản xuất thuốc mà bạn còn phải liên kết với bên nghiên cứu để tham mưu các cách bào chế thuốc để tăng SKD cũng như thời gian bảo quản,... cho thuốc, với bên kinh doanh để phân phối sp tốt nhất. Đương nhiên vì các lý do chuyên môn này nên không thể chọn 1 anh CĐ hay TC Dược, hoặc 1 anh học KTQD ra để làm bên sản xuất thuốc được.
Tỉ lệ: 10/100
3.Phân phối thuốc. Đăng ký học ngành dược tại đây.
Đến đây ai cũng đoán đó sẽ là nghề TDV rồi. Cũng đúng, ra trường hầu hết SV rất thích kiếm tiền ,nhanh giàu nên làm TDV là 1 nghề hay. CV này cũng khá phù hợp cho những SV điểm chác ko được tốt, vì mấy nghề khác đôi khi đòi hỏi khá nhiều kiến thức chuyên môn, trong khi TDV thì dùng ''cực kỳ ít''. Nghề này phổ biến và theo mình thì những nhà Kinh tế Dược tương lai thì nên theo nghề TDV trước đã. Khi làm TDV cho 1 hãng Dược phẩm lớn, họ sẽ đào tạo cho bạn rất nhiều kỹ năng về giao tiếp,team work, về sales, marketing ,...mà trường ĐH không dạy bạn. Có thể nghề này bị đánh giá thấp hơn các nghề khác nhưng nó thực tế hơn rất nhiều so với các công việc nhà nước nhàm chán, hay đứng máy ở 1 xí nghiệp sản xuất thuốc, ít ra nó cũng tạo 1 hành trang mới cho bạn lúc vào đời, và chính hành trang đó có thể giúp bạn thăng tiến sau này/.
Tuy nhiên, đã xác định làm nghề này thì ban đầu bạn cũng phải có chút kỹ năng giao tiếp và ngoại hình tốt,... để ''tiếp thị'' thuốc.
Nói về công việc TDV thì có 1 điều chắc chắn đó là : ÁP LỰC. Bạn sẽ có lương càng cao, tương ứng với công sức của bạn. Công ty ép Doanh số và bạn phải đạt được doanh số đó,ko làm được thì có lẽ bạn nên tìm cty khác và nếu bạn làm hơn thì đương nhiên sẽ có thưởng cho bạn. Có thể hôm nay bạn chơi ở nhà cả ngày nhưng ngày mai bạn sẽ đi tiếp KH cả ngày ( có thể lẫn đêm)... Bạn phải nhẹ nhàng, tình cảm hết sức với các bác sĩ, chủ nhà thuốc,... Nhưng được cái sướng là gì? Lương cao, chế độ đãi ngộ của các cty Dược thì cực tốt, bạn có thể nhanh kiếm tiền để xây dựng cuộc sống và vốn để sau này tiếp tục kinh doanh... Ra trường làm khắc biết.
Và cái nghề nhiều ng vào thì ắt sẽ có cạnh tranh, lớp già cỗi ,1 là sẽ thăng chức lên làm Quản lý ở các công ty, 2 là sẽ nghỉ ngơi, góp vốn , tìm địa điểm tốt và mở 1 nhà thuốc GPP, hoặc 3 là sẽ ra làm riêng: mở 1 cty sản xuất hoặc phân phối thuốc chẳng hạn ( phân phối thì còn được chứ SX thì toàn đi nhờ các cty gia công rồi về bán ) hoặc 4 là dùng biện-pháp-nào-đó để làm các việc khác mà mình nói ở các phần còn lại.
Tỉ lệ SV ra trường đi làm: 60/100.
4. Dược sĩ Lâm sàng.
Nghe cũng oai, theo 1 số tài liệu thì đây là ngành nghề khá mới mẻ ở VN.
Điều kiện: Chuyên môn tốt
Nơi làm: Các bệnh viện công, BV tư tuyến huyện tuyến tỉnh, tuyến TW...với nhiệm vụ là thiết kế danh mục thuốc là chính thôi (chứ tư vấn thuốc cho BN ở quầy thuốc BV có lẽ là không thể ). Ngoài ra, sau này khi VN phát triển hơn BS ở BV sẽ có DS tư vấn kê đơn thuốc cho BN, cũng như sẽ xuất hiên những Dược sĩ gia đình ( đương nhiên đó phải là nhà đại gia Biểu tượng cảm xúc grin )
Tỉ lệ: 10/100
5. Bộ phận quản lý Dược.
Bạn sẽ làm việc ở các bộ phận Quản lý về thuốc như:
- Quản lý Chất lượng thuốc (bên kiểm nghiệm ng ta sẽ làm kiểm nghiệm thuốc rồi gửi về các phòng ban khác chính là nơi bạn làm đấy)
- Đấu thầu thuốc ( ở Tỉnh, các Bệnh viện)
- Sở , Phòng Y tế...
Tỉ lệ: 7/100
6. Các ngành khác. Đăng ký học ngành dược tại đây.
- Làm giáo viên ở các trường Y Dược.
- Học tiếp lên cao rồi tính
- Các tổ chức phi chính phủ (NGOs), các tổ chức Y tế Quốc tế ở VN : mình thì mình chưa quen ai làm về mảng này nên ko biết, nhưng lớp ĐH của mình có 1 bạn thổ lộ nguyện vọng làm NGOs nên mình cũng đã tìm hiểu, có chị bạn hoc Francaire cùng mình cũng làm cho UNICEF thì phải. Nói chung công việc cần nhiều khả năng ngoại ngữ, giao tiếp, đi đây đi đó, tham quan các nơi khá nhiều. Mình xem Harvard rồi nên mình cũng thích NGOs phết, tiếc là mình đã có ý định lập nghiệp khác rồi nên thôi. Ai quan tâm thì tự tìm hiểu tiếp.
- Đợi 5 năm cho có Chứng chỉ hành nghề Y Dược rồi mở nhà thuốc hoặc công ty Biểu tượng cảm xúc grin , trong thời gian 5 năm đó bạn đi du lịch khắp nơi hoặc cửu vạn bốc vác cũng đc.
Tỉ lệ: 7/100
Còn 1% còn lại có thể anh (chị) ta sẽ kiếm công việc khác ngoài các việc trên, đôi khi ngoài chuyên môn cũng nên.
TỔNG KẾT: Đăng ký học ngành dược tại đây. Hotline: 0983.895.591
Nói ngắn gọn, nghề Dược là 1 trong những nghề ''đa năng'' nhất, bạn có thể vừa đóng vai trò của 1 DS (đương nhiên), cũng có thể là BS, cũng có thể là 1 Nhà Kinh tế học , cũng có thể là 1 anh thông ngôn,phiên dịch học ( cho mấy ông Top Manager người nước ngoài làm việc về Dược ở VN), cũng có thể trở thành 1 giáo viên được học trò quý mến...
Nơi làm việc của bạn cũng cực kì đa dạng:
- Ở các trường Đại học: Làm giảng viên giảng dạy, nghiên cứu các đề tài khoa học.
- Bệnh viện:
+ BV Công: Các tuyến TW,Tỉnh,Huyện: cái này đi học lên năm 4 sẽ rõ hơn, đó là phụ trách cấp phát thuốc, đấu thầu thuốc cho BV, tư vấn Lâm sàng, lên danh mục thuốc. BV tuyến thấp đội ngũ càng đơn giản
+BV Tư : phụ trách xuất nhập thuốc cho BV
- Phòng,Sở Y tế: Bạn làm việc ở các bộ phận kiểm nghiệm thuốc,đấu thầu thuốc, quản lý Dược : thanh tra, quản lý các nhà thuốc có vi phạm GPP hay ko? các BV có làm đúng quy trình hay ko? các cơ sở sx thuốc có theo GMP hay ko? Kho bảo quản đạt tiêu chuẩn hay ko? .... Nhiều lắm. Cứ vào được Phòng, Sở hẵng tính :))
- Các Viện: Dịch tễ, Dược liệu, Kiểm nghiệm: Công việc là nghiên cứu các sp thuốc mới, kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng, tương đương sinh học các thuốc để cấp thuốc mới ra thị trường, có thể là kiểm nghiệm các thành phần thuốc có đạt đúng chất lượng như bao bì hay ko? (như vụ vaccine vừa rồi)...
- Các công ty thuốc:Công ty Dươc phẩm thì nhiều loại,có cty Xuất nhập khẩu,phân phối, có công ty sản xuất,... lên năm 4 sẽ biết rõ hơn
+ TDV: Phụ trách phân phối thuốc cho cty
+ Nghiên cứu và phát triển thuốc mới
+ Điều hành và quản lý các khâu sản xuất thuốc ở nhà máy sản xuất.
- Các tổ chức phi chính phủ, tổ chức Y tế Quốc tế tại VN. (càng ngày càng nhiều tổ chức đặt trụ sở ở VN)
- Nhà thuốc: mở nhà thuốc và tự chủ.
- Học lên cao , bay sang các cường quốc và làm Dược sĩ ở bên ấy, ko phải dễ đâu, nhưng ng Việt Nam mình có tố chất tốt nên nghe bảo sang bên đó toàn làm trùm

Xét tuyển đại học

Xét tuyển ngành dược

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 24/05/2015 04:35
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....