Tiểu học-Mầm non

Những điểm mới sửa đổi của thông tư 30 - Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học

Sửa đổi Thông tư 30 (TT30): Sẽ đánh giá thường xuyên học sinh theo mức A, B, C

Học sinh không bị áp lực điểm số

Theo Bộ GD&ĐT, qua 2 năm triển khai thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30 (TT30), tổng hợp báo cáo của 63 cơ sở giáo dục đào tạo cùng 2 nhóm chuyên gia khảo sát và đánh giá thực hiện TT30, đã chỉ ra một số ưu khuyết điểm.

Về ưu điểm, TT30 đã giúp đổi mới việc đánh giá học sinh theo xu thế đổi mới giáo dục của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Đó là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, giúp học sinh tự tin, không so sánh học sinh này với học sinh khác.

Đa số giáo viên đã nhận thức rõ và thực hiện theo tinh thần, nội dung của TT30, bước đầu thay đổi phương pháp và các hình thức tổ chức hoạt động dạy học, quan tâm nhiều hơn đến việc hình thành và phát triển năng lực cũng như phẩm chất cho học sinh.

Giáo viên quá tải khi ghi chép TT30 (ảnh: Minh họa)

Việc đánh giá học sinh theo TT30 thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm gần gũi, sâu sát, quan tâm và hiểu học sinh hơn. Giáo viên đã biết nhận xét, khích lệ sự cố gắng, tiến bộ của học sinh, đồng thời chỉ ra những sai sót để khắc phục trong quá trình học tập.

Việc không chấm điểm thường xuyên giúp học sinh có tâm lý thoải mái hơn, không mặc cảm, không bị áp lực về điểm số nên các em tích cực học tập, tham gia vào các hoạt động trường lớp. Bước đầu các em làm quen với việc tự nhận xét và nhận xét, góp ý bạn, biết tự học, giao tiếp, hợp tác, hứng thú học tập.

Đối với các cán bộ quản lý giáo dục từ Sở, Phòng và Trường tiểu học đã nhận thức đúng mục đích ý nghĩa của việc đánh giá học sinh theo thông tư 30; Có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, tư vấn cho giáo viên cách nhận xét, đánh giá học sinh.

Về phía cha mẹ học sinh, đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và đồng thuận trong việc đánh giá học sinh tiểu học theo TT30, không tạo áp lực về điểm số cho con em, không so sánh con mình với học sinh khác.

Giáo viên sẽ bớt ghi chép máy móc

Phân trần về việc giáo viên kêu quá tải trong các quy định ghi chép sổ sách - vốn là điều bức xúc nhất của giáo viên khi triển khai thông tư 30, ông Phạm Ngọc Định cho biết: “Hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá học sinh chỉ gồm có học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp”.

Theo ông Định, thay vì nhận xét nhiều mục, nhiều nội dung, giáo viên chỉ ghi kết quả đánh giá đối với mỗi học sinh vào bảng tổng hợp, theo các mức đạt A, B, C. Bảng tổng hợp đánh giá này chỉ cập nhật vào cuối học kỳ, cuối năm học.

“Ghi chép này không để báo cáo mà để giáo viên nắm tình hình học sinh, đảm bảo tổng hợp đánh giá khách quan, công bằng vào cuối học kỳ, cuối năm và giải trình với cán bộ quản lý, phụ huynh trong các trường hợp cần thiết”, nhóm dự thảo lưu ý về việc điều chỉnh.

Để các nhà trường, giáo viên không thực hiện sai, dự thảo thông tư 30 sửa đổi lưu ý giáo viên “dùng ký hiệu, lời nói, chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng, cách sửa chữa, những yêu cầu cần nhớ thực hiện”.

Giáo viên cũng có thể viết vào vở học sinh nhận xét, tổ chức để học sinh tự nhận xét, phụ huynh tham gia nhận xét, cùng đưa ra giải pháp hỗ trợ học sinh...

Dự thảo lần này đã bỏ hẳn một điều (điều 6) quy định khá cứng nhắc về đánh giá thường xuyên. Trong đó bỏ yêu cầu “giáo viên ghi nhận xét đáng chú ý nhất vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, kết quả học tập, rèn luyện, biện pháp giúp đỡ học sinh”.

Đây là nội dung mà trước đây hầu hết giáo viên đều đã hiểu là “việc bắt buộc” hằng ngày.

TT30 thay đổi sẽ không còn kiểu nhận xét "không hiểu gì" như thế này

Cụ thể hơn việc khen thưởng

Trong buổi trao đổi với báo chí về dự thảo thông tư 30 sửa đổi, đại diện Bộ GD-ĐT cũng nhận định “việc khen thưởng chưa hợp lý” là một trong những điểm yếu nổi trội của việc thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.

Theo dự thảo, việc khen thưởng học sinh sẽ cụ thể hơn, gồm có khen thưởng cuối năm, khen thưởng đột xuất - do hiệu trưởng quyết định và đề nghị cấp trên khen học sinh có thành tích đặc biệt.

Việc khen thưởng cuối năm có ba mức:

- Khen thưởng đối với học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập rèn luyện (đạt mức A đánh giá thường xuyên, và bài kiểm tra định kỳ đạt 9 trở lên);

- Khen thưởng đối với học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập rèn luyện (có ít nhất 50% các môn đạt A trong đánh giá thường xuyên; các năng lực phẩm chất đạt A, các môn còn lại đạt mức B, bài kiểm tra định kỳ đạt 7 điểm trở lên);

- Khen học sinh có thành tích vượt trội, hoặc tiến bộ vượt bậc ở ít nhất một môn học, một năng lực, phẩm chất.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 27/08/2016 10:13
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....