Đối với những bạn yêu trẻ ngành giáo dục mầm non luôn là sự thôi thúc, đam mê. Hàng ngày được chăm trẻ, chăm sóc dạy dỗ những đứa trẻ, thấy các trẻ lớn khôn từng ngày là niềm hạnh phúc của người theo ngành nghề. Vì vậy, giáo dục sư phạm mầm non được rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là nữ giới lựa chọn ngành này để theo đuổi.
Vị trí công việc phổ biến là trở thành giáo viên mầm non, trực tiếp đứng lớp chăm sóc các trẻ dưới 6 tuổi. Đặc trưng của trẻ trong giai đoạn này đang phát triển mạnh mẽ để khám phá thế giới, vì vậy cũng đòi hỏi giáo viên mầm non khả năng giao tiếp truyền đạt tốt đến các trẻ. Các kỹ năng như hát, múa, vẽ tranh, đọc truyện... trở thành yếu tố không thể thiếu với người giáo viên mầm non.
Chương trình Sư phạm mầm non giúp người học có được những kiến thức cốt lõi và kỹ năng cơ bản trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, đáp ứng yêu cầu xã hội đối với sự phát triển giáo dục mầm non. Người học có thể đảm nhiệm được công việc của giáo viên mầm non trong các loại hình cơ sở giáo dục mầm non và có thể học liên thông chương trình đào tạo trình độ cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành giáo dục mầm non của Đại học Sư phạm Hà Nội.
1. Ngành đào tạo:
2. Mã ngành: 201
3. Thời gian đào tạo:
- 24 tháng cho HS đã tốt nghiệp THPT
- 27 tháng cho HS thi trượt Tốt nghiệp THPT
- 36 tháng cho HS đã tốt nghiệp THCS.
4. Đối tượng: Học sinh tốt nghiệp THPT, Bổ túc THPT hoặc thi trượt tốt nghiệp THPT hoặc đã tốt nghiệp THCS (theo Qui chế tuyển sinh Trung cấp chuyên nghiệp của BGD&ĐT).
5. Thời gian tuyển sinh: Từ tháng 03 đến tháng 12 hằng năm.
6. Mục tiêu đào tạo:
- Đào tạo giáo viên mầm non trình độ trung cấp có phẩm chất sư phạm, năng lực chuyên môn và sức khỏe nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ theo yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, cụ thể:
6.1. Về Kiến thức:
- Hiểu biết về kiến thức giáo dục đại cương để vận dụng vào thực tiễn giáo dục mầm non.
- Vận dụng hệ thống kiến thức khoa học giáo dục mầm non ở trình độ trung cấp để thực hiện tốt công tác chuyên môn.
- Hiểu biết đầy đủ về mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục mầm non, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục và sự phát triển của trẻ ở các độ tuổi khác nhau.
- Người học sư phạm mầm non biết áp dụng kiến thức khoa học giáo dục mầm non vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ thuộc các đổi tượng khác nhau, trẻ có nhu cầu đặc biệt ở tất cả các nhóm tuổi, các loại hình trường, lớp mầm non.
- Trình độ Tiếng anh TOEIC từ 350 trở lên.
- Trình độ Tin học đạt chứng chỉ IC3 (Internet and Computing Core Certification) hoặc MOS (Miscrosoft Office Specialist).
6.2. Về Kỹ năng:
- Quan sát, tìm hiểu và đánh giá mức độ phát triển của trẻ.
- Thiết kế kế hoạch và tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non phù hợp mục tiêu giáo dục, đặc điểm phát triển trẻ và điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Thiết kế môi trường giáo dục phát huy tính tích cực của trẻ, đáp ứng nhu cầu và khả năng của trẻ.
- Lập kế hoạch và định hướng phát triển cho trẻ phù hợp, khoa học với yêu cầu của từng độ tuổi, của từng trẻ trong cùng độ tuổi.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.
- Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.
- Quan sát, đánh giá mức độ phát triển của trẻ tại nhóm lớp quản lý.
- Quản lý nhóm lớp hiệu quả.
- Hợp tác và giao tiếp với đồng nghiệp, gia đình và cộng đồng trong hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ.
- Có khả năng tuyên truyền, phối hợp với gia đình, cộng đồng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.
- Tự bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn.
6.3. Về Thái độ:
- Người học sư phạm mầm non có phẩm chất đạo đức tốt, có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, phụ huynh, tôn trọng pháp luật và các quy định tại nơi làm việc, trung thực và có tính kỷ luật cao.
- Yêu nghề, yêu trẻ, sẵn sang đảm nhiệm các công việc được giao ở các cơ sở mầm non.