Tin tuyển sinh

Tốt nghiệp THCS (lớp 9) có được học trung cấp?

Em mới tốt nghiệp THCS (lớp 9) em có được đăng ký đi học trung cấp?

Với những lợi ích lớn mang lại cho học sinh, phụ huynh và cả xã hội, học trung cấp đang là lựa chọn đúng, hướng đi mới của nhiều bạn trẻ trong bối cảnh kinh tế bây giờ. Hiện trạng cử nhân thất nghiệp ngày càng tăng đang là nỗi lo của cả xã hội về vấn đề việc làm, nghịch lý là trong khi còn rất nhiều việc làm nhưng những cử nhân với tấm bằng đỏ kia vẫn không thể tìm được việc. Học trung cấp, học nghề lại có thể giải quyết được thực trạng này và còn rất phù hợp với những bạn vừa tốt nghiệp trung học.

Học hết lớp 9 đi học trung cấp nghề có phù hợp?

Có thể thấy, số lượng người học nghề trong những năm gần đây tăng vọt, Nhà nước ra sức khuyến khích đi học nghề, các ông chủ thành đạt từ trường nghề xuất hiện khắp nơi trên báo chí, ngoài đời thực. Nếu chọn học lên THPT, tức là 18 tuổi mới bắt đầu nghĩ đến chuyện nghề nghiệp là quá trễ. Thay vì phải học THPT 3 năm cộng thêm 4 tới 5 năm học ĐH nữa mới lấy được bằng thì học sinh mới tốt nghiệp THCS chỉ cần học từ 2 đến 3 năm để hoàn tất chương trình TC nghề.

Đặc biệt ở hệ trung cấp, học sinh sẽ được đào tạo song song hệ hoàn chỉnh văn hóa THPT và hệ TC nghề trong khoảng 3 năm. Như vậy, sau 3 năm, cũng là 18 tuổi, các em ra trường sẽ nhận 2 văn bằng: văn bằng tốt nghiệp TC nghề chính quy và giấy chứng nhận hoàn chỉnh văn hóa bậc THPT. Đây là một lợi thế hơn rất nhiều so với các bạn chọn học lên THPT.

Chính vì vậy, nếu đã xác định được ngành nghề mình yêu thích và muốn theo đuổi bạn hãy chọn cho mình con đường mới – học trung cấp nghề để trang bị kiến thức chuyên môn cho mình và giải quyết được bài toán rút ngắn thời gian và chi phí học tập.

Ra trường các bạn có thể tự lập?

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp chỉ ưu tiên tuyển những học viên học nghề nhưng lại chối bỏ những cử nhân được học cao rộng. Điều này cho thấy những nhà tuyển dụng đang nhìn nhận được giá trị của một người học nghề có thể giúp gì cho doanh nghiệp của họ.

Đặc thù của trường nghề là chương trình học được thiết kế đề cao tính ứng dụng với 70% thực hành và chỉ có 30% lý thuyết được giảng dạy bằng phương pháp “thực học, thực nghiệm”. So sánh một cách dễ hiểu, khi một học sinh 16, 17 tuổi tại trường THPT đang học lý, hóa trên mô hình thì tại trường nghề các bạn đã tạo ra được sản phẩm máy móc, linh kiện. Khi học sinh 16, 17 tuổi tại trường THPT đang học cách đọc bản đồ địa lý thì  các bạn năm nhất trong trường nghề cũng đã nắm được quy trình phục vụ tại khách sạn 5 sao, đã có thể thuyết minh trong một tour du lịch thực tế rồi.

Các em trường nghề sớm trưởng thành hơn, năng động hơn, hình thành kỹ năng sống tốt hơn, vì vậy hoàn toàn có thể tự tin và thích ứng với môi trường làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Bằng chứng là các doanh nghiệp lớn thường liên kết với các trường nghề để đào tạo và lấy nhân lực là ngay học viên trong trường. Có thể thấy học nghề các bạn đã có việc làm trong khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Các bạn có thể học gì?

Với hầu hết các khối ngành ở bậc ĐH thì ở hệ trung cấp các bạn đều có thể học các ngành nghề tương đương như trung cấp sư phạm mầm non, tiểu học, quản trị kinh doanh, kế toán, trung cấp dược, điều dưỡng, trung cấp xây dựng… Ngoài ra những ngành có việc làm gắn liền với nhu cầu xã hội như nấu ăn, quản trị khách sạn, du lịch, lập trình game, quản trị mạng… các bạn có thể học nghề trong khi ở bậc ĐH chưa thể đào tạo.

Học trung cấp, học nghề không phải là yếu kém, là hết đường rồi mới phải đi mà là một con đường để tới tương lai thiết thực hơn cả. Làm chủ được bản thân, ngành nghề mình đã chọn và học tập rèn luyện tốt, nắm vững chuyên môn thì bạn sẽ đi tới thành công với nghề mình quyết tâm theo đuổi.

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 26/12/2016 07:58
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....