Trung học cơ sở

Xét tuyển vào lớp 6 năm nay thế nào?

Xét tuyển vào lớp 6 năm nay (năm 2017) thế nào?

Năm 2016 Các trường Hà Nội chỉ được xét tuyển vào lớp 6
Tối 17/4, Sở Giáo dục Hà Nội có công văn yêu cầu 6 trường có hồ sơ đăng ký vượt quá chỉ tiêu chỉ được tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Trong khi một ngày trước đó, Sở này đồng ý cho 3 trường được tuyển sinh theo bài test IQ, EQ.

Tối 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục, các trường THCS trên địa bàn chỉ đạo việc tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016. Công văn được Phó giám đốc Sở Phạm Văn Đại ký nêu rõ: "Yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6".

Một ngày trước đó (16/4), Phó giám đốc Phạm Văn Đại cho biết đã thống nhất cho phép 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Mari Curie, Lương Thế Vinh được tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh bằng bài đo chỉ số IQ, EQ... 3 trường còn lại là THCS Nguyễn Siêu, THCS chuyên Hà Nội-Amsterdam, THCS Cầu Giấy chỉ được xét tuyển đầu vào lớp 6.

Với công văn hoả tốc này, quyết định một ngày trước đó của Sở Giáo dục Hà Nội đã bị huỷ.

Sở dĩ có sự thay đổi đột ngột trên là ngày 17/4 UBND Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Giáo dục về tuyển sinh các cấp học năm học 2015-2016. Thành phố yêu cầu Sở chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ Giáo dục, thông tư số 11/2014 về quy chế tuyển sinh THCS, THPT; chỉ thị số 5105 về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học và công văn ngày 17/3/2015 về không thi tuyển sinh vào lớp 6.

Trao đổi với VnExpress, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT, THCS Lương Thế Vinh nói: "Tôi không hiểu tại sao lại có sự thay đổi xoành xoạch như vậy. Đây là bệnh rất nguy hiểm của nền giáo dục chúng ta".

Thầy Cương chia sẻ, ngày 16/4 trường THCS Lương Thế Vinh đã "thở phào" vì được Sở Giáo dục thông qua phương án tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực, để gỡ rối cho tình trạng quá đông hồ sơ nộp vào trường mà chỉ tiêu tuyển sinh chỉ bằng 1/8 số hồ sơ. "Thế nhưng, đúng 19h tối qua, tôi nhận được điện thoại của Sở Giáo dục yêu cầu chỉ được xét tuyển vào lớp 6. Bao nhiêu công sức, vất vả của nhà trường để nghĩ ra phương án tuyển sinh bị vứt đi hết", Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh nói.

PGS Văn Như Cương bức xúc với việc Bộ Giáo dục cứ gần đầu năm học lại ra các quy định mới. Trong khi kỳ thi THPT chung quốc gia còn rối rắm thì Bộ tiếp tục thay đổi cách tuyển sinh lớp 6 là không được thi đầu vào, khảo sát xếp lớp. "Chỉ có 1% các em sẽ thi vào lớp 6 thôi, còn lại đều xét tuyển theo tuyến mà đột nhiên Bộ Giáo dục cấm không cho thi nữa, tạo ra sự khủng hoảng, làm tất cả mọi người hoang mang", thầy Cương chia sẻ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh cũng đặt câu hỏi, vì sao Bộ Giáo dục cho phép các trường đề ra phương án tuyển sinh để phù hợp với nhà trường, địa phương để Sở Giáo dục và các cấp xét duyệt thì UBND thành phố Hà Nội lại chỉ đóng khung tất cả đều xét tuyển. Quyết định này của UBND thành phố không chú ý đến quyền lợi của phụ huynh, học sinh và không hiểu cho những khó khăn của các trường có hồ sơ đăng ký vượt quá cao so với chỉ tiêu. 

"Tôi không biết từ giờ tới ngày họp báo ban đầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nêu ra 21/4 có thay đổi gì nữa không, chứ công văn mới này làm khó trường chúng tôi quá. Giữa 4.000 hồ sơ đăng ký, chúng tôi làm thế nào để chọn được ra 500 em nhận vào trường", thầy Cương trăn trở.

Phó hiệu trưởng trường THCS chuyên Hà Nội-Amsterdam Hồ Quốc Việt ngày 16/4 cũng chia sẻ với VnExpress, sau khi phương án tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức đánh giá năng lực đầu vào với bài đo 8 chỉ số thông minh của nhà trường không được thông qua, ban lãnh đạo sẽ phải tiếp tục nghĩ phương án xét tuyển khác sao cho công bằng, hợp lý. 

Nguồn: Quỳnh Trang VnExpress.net

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 30/12/2016 02:38
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....