Trung học phổ thông

Gần 85.000 học sinh trượt tốt nghiệp - Xét tuyển vào Trường trung cấp Bách nghệ Hà Nội.

19 giờ tối qua (23/7), Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm và tỉ lệ học sinh tốt nghiệp kỳ THPT quốc gia.

 Xét tuyển Đại học - Với tỉ lệ 91,58% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT trên toàn quốc, kết quả thi được đánh giá thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Ảnh minh họa.

Gần 85.000 học sinh trượt tốt nghiệp, Cơ hội học lên Cao đẳng, Đại học dành cho thí sinh trượt tốt nghiệp.

Kỳ thi THPT quốc gia có 1.005.654 thí sinh dự thi, trong đó có 816.830 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT thông tin, tỉ lệ tốt nghiệp THPT khối THPT đạt 93,42% (giảm 6% so với năm ngoái), khối giáo dục Thường xuyên (GDTX) đạt 70,08%, bình quân chung  91,58%. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh dự thi tại các cụm thi địa phương do Sở GD&ĐT chủ trì là 84,45% và ở các cụm thi do trường đại học chủ trì là 94,74%. Xét tuyển-Trường Trung cấp Bách nghệ Hà Nội nhận học sinh thi trượt THPT.

Theo nhận định của Bộ, năm nay đề thi được ra theo hướng mở, chuyển mạnh hướng đánh giá năng lực học sinh và có tính phân hóa cao. Vì thế, tỉ lệ tốt nghiệp THPT có giảm so với các năm trước, phản ánh đúng hơn kết quả học tập của học sinh. Tỉ lệ tốt nghiệp của khối giáo dục THPT cao hơn GDTX, điều này cho thấy chất lượng giáo dục của 2 phương thức có chất lượng khác nhau. Ngoài ra, tỉ lệ tốt nghiệp của các thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì cao hơn cụm thi do các Sở chủ trì cũng phản ánh đúng thực tế thí sinh đăng ký thi với hai mục đích có kết quả học tập cao hơn.

Theo ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: “Điều này còn giải tỏa sự lo lắng về mất công bằng giữa các cụm thi do địa phương tổ chức coi thi, chấm thi lỏng hơn cụm do trường đại học chủ trì”. Khi có kết quả thi THPT quốc gia bạn sẽ làm gì? Xét tuyển đại học.

Đánh giá chung về kết quả thi, Bộ cho rằng, kỳ thi đã đạt được yêu cầu đổi mới, phản ánh đúng chất lượng giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội. Đến thời điểm này không có sai phạm trong công tác chấm thi được phát hiện.

Học sinh THPT “dôt” ngoại ngữ thể hiện khá rõ qua việc có gần 60% thí sinh chỉ đạt 2,5 điểm thi.

Nhiều thí sinh điểm liệt,  Cơ hội học lên Cao đẳng, Đại học dành cho thí sinh trượt tốt nghiệp.

Theo phổ điểm của Bộ GD&DT, môn Ngoại ngữ có mức điểm khá thấp với tỉ lệ 59,3% thí sinh đạt 2,5 điểm (74.151 thí sinh trong tổng số 80.000 thí sinh dự thi). Đặc biệt, với 12.081 thí sinh (chiếm 7,2%) bị điểm liệt, môn Toán trở thành môn có nhiều thí sinh bị điểm liệt nhất. Môn Hóa học trở thành môn có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất với 130 thí sinh trên tổng số 25.000 thí sinh dự thi. Tiếp theo là môn Lịch sử có 1.168 thí sinh bị điểm liệt trong tổng số 10.000 thí sinh dự thi (chiếm 11,6%).

Cụ thể, năm nay có 60.000 thí sinh dự thi môn Toán, chỉ có 118 thí sinh đạt điểm 10. Phổ điểm tập trung chủ yếu khoảng 4-7 điểm, trong đó cao nhất là điểm 6,5 (32,9%), thấp nhất là 0,5 điểm với 5.410 thí sinh (chiếm 3,2%).

Môn Ngữ văn có 90.000 thí sinh dự thi thì có 615 thí sinh bị điểm liệt dưới (1 điểm trở xuống), 10 thí sinh đạt điểm 10, điểm 5 đạt tỉ lệ cao nhất với 81.891. Môn Lịch sử, điểm 5 cũng có tỉ lệ thí sinh nhiều nhất với 8.605 thí sinh/10.000 thí sinh dự thi, có 11 thí sinh đạt điểm 10.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, điểm thi đã đánh giá thực chất lượng dạy và học. Đặc biệt là môn Ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu và cũng phù hợp với việc đổi mới 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết trong thời gian tới. “Phổ điểm cũng sẽ cho thí sinh biết vị trí của thí sinh đang đứng ở đâu, bao nhiêu thí sinh hơn điểm của mình, bao nhiêu thí sinh bằng điểm của mình, bao nhiêu thí sinh kém điểm của mình để lựa chọn trường phù hợp” - ông Hiển cho biết. Xét tuyển học sinh trượt THPT Quốc gia vào ngành kỹ thuật chế biến món ăn.

Trường trung cấp Bách nghệ Hà Nội

Các địa phương xử lý phúc khảo

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm nay khoảng hơn 90%. Tỉ lệ tốt nghiệp của tỉnh không có gì biến đổi so với mọi năm. “Gần 10% trượt tốt nghiệp rơi vào những em bị điểm liệt. Với những trường hợp này, các em có thể ôn tập để sang năm thi lại hoặc đi học nghề ngay nếu muốn”, ông Nguyện cho biết.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, với hơn 8.000 thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp năm nay đạt tỉ lệ đỗ tốt nghiệp là 96,92%, thấp hơn năm 2014 chưa đến 3%. Ông Đồng Ngọc Lập, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh thông tin, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh 85,89% thấp hơn không nhiều so với những năm trước. Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ thí sinh của đơn vị này bị trượt tốt nghiệp cao là do có tới 19% thí sinh bị điểm liệt. Ông Lập thông tin, đa số thí sinh bị liệt điểm môn Toán. Xét tuyển ngành Sư phạm mầm non, những thí sinh xinh đẹp dự thi làm giáo viên mầm non

Bắt đầu nhận đơn phúc khảo của thí sinh

Ghi nhận, tại Cơ quan Đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM cuối giờ chiều ngày 23/7 có khoảng 100 thí sinh, phụ huynh đến tìm hiểu thông tin và nộp đơn phúc khảo.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan Đại diện Bộ GD&ĐT, thí sinh nộp hồ sơ ở đâu thì đến nơi đó nộp đơn phúc khảo. “Ví dụ, học sinh lớp 12 nộp tại trường THPT thì nộp đơn phúc khảo tại trường THPT, thí sinh tự do thi tại Cụm thi TPHCM thì nộp đơn phúc khảo tại Cơ quan Đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM”, ông Cường nói.

Thời gian nộp đơn phúc khảo bắt đầu từ ngày 23/7 đến hết ngày 1/8. Lệ phí phúc khảo là 30.000 đồng/môn. Sau ngày 15/8 sẽ có kết quả phúc khảo.

Cũng theo ông Cường, sau ngày 27/7 thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Cơ quan Đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM đến đơn vị này để nhận Giấy chứng nhận kết quả điểm thi THPT Quốc gia. Khi đi, thí sinh cần mang theo phiếu số 2 hoặc thẻ dự thi (thí sinh nhờ người thân đến nhận cũng phải có 1 trong 2 loại giấy tờ này) để nhận giấy chứng nhận kết quả.

 Theo đó, điểm trúng tuyển vào trường vẫn căn cứ vào kết quả 3 năm học THPT theo tổ hợp 3 môn thuộc các khối thi truyền thống (chiếm tỷ trọng 20%) và kết quả thi THPT Quốc gia do các trường đại học chủ trì (chiếm tỷ trọng 80%)

 Cơ hội học lên Cao đẳng, Đại học dành cho thí sinh trượt tốt nghiệp.

Theo Nguyễn Dũng http://www.tienphong.vn/

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 25/07/2015 05:55
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....