Giáo dục mầm non góp phần cùng với sự phát triển của giáo dục Việt Nam đào tạo ra những con người có năng lực, phát triển toàn diện không những cả về phẩm chất trí tuệ, phẩm chất đạo đức mà còn có đầy đủ sức khoẻ để sẵn sàng phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước và phát triển kinh tế xã hội trong tương lai.
=> Văn bằng 2 mầm non - Đại học Thủ đô
=> Học văn bằng 2 mầm non ở đâu?
=> Thực trạng giáo dục mầm non và giải pháp tháo gỡ những tồn tại
Mục tiêu giáo dục mầm non trong chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001-2010 đã nhấn mạnh đến chất lượng giáo dục toàn diện, trong đớ phát triển thể chất được đặt ra trong mối quan hệ tổng thể với các mặt phát triển khác: " Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ dưới 6 tuổi để phát triển một cách toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ". Cơ thể trẻ em đang phát triển rất nhanh về thể chất và tinh thần, đặc biệt trong thời kỳ bào thai và 5 năm đầu của cuộc đời, do vậy nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất cao. Ở giai đoạn này cơ thể trẻ còn non yếu về chức năng các bộ phận cơ thể, nhất là chức năng tiêu hoá, là giai đoạn thích ứng với môi trường, nhạy cảm với bệnh tật và cũng là giai đoạn tiền đề cho sức khoẻ và trí tuệ sau này, tác động trực tiếp vào sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc cung cấp không đầy đủ, không đúng khẩu phần dinh dưỡng sẽ làm cho trẻ dễ mắc các bệnh về dinh dưỡng.
Dinh dưỡng trẻ em trường mầm non
Ở nước ta trong những năm gần đây, nhờ sự tăng trưởng của nền kinh tế, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội, trong đó có sự nổ lực phấn đấu của ngành Giáo dục - Đào tạo đã cải thiện đáng kể chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, mà chăm sóc dinh dưỡng là khâu quan trọng. Nhờ đó tình trạng suy sinh dưỡng ở trẻ em giảm đáng kể, năm 1985 là 51,5%, năm 2000 là 33,1% đến năm 2005 còn 29%.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở Việt Nam vẫn còn tỷ lệ rất cao, nhất là những tỉnh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời tại các vùng đô thị lớn thì một số bệnh do dinh dưỡng không khoa học lại xuất hiện và có xu hướng tăng nhanh như béo phì, cao huyết áp và một số bệnh tim mạch khác.Tình trạng suy dinh dưỡng và một số bệnh về dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến công tác chăm sóc, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ em ở các trường mầm non và gia đình.
Việc nâng cao sức khoẻ, trong đó yếu tố nền tảng là cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em là rất cần thiết và cấp bách. Nghị quyết 37/CP ngày 20 tháng 6 năm 1996 của Chính phủ về định hướng chiến lược chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ sức khoẻ nhân dân đến năm 2020 " tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm cân còn 15% và chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam đạt 1m 65 vào năm 2020". Để đạt mục tiêu này cần có hoạt động tích cực hơn nữa của cả gia đình, nhà trường và xã hội.