HD làm hồ sơ

Cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia 2016

Để đảm bảo tính công bằng và chính xác cho một kỳ THPT quốc gia

Để đảm bảo tính công bằng và chính xác cho một kỳ thi quy mô cả nước mà việc chênh lệch 0,25 điểm có thể từ đậu thành rớt hoặc ngược lại, cần tiếp tục hoàn chỉnh các quy định về làm tròn điểm cũng như chuẩn bị thang điểm và đáp án cho từng môn thi hợp lý hơn.

Thực tế từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 về việc làm tròn điểm, thang điểm và đáp án sẽ là những kinh nghiệm để Bộ GD-ĐT ban hành quy chế thi THPT quốc gia năm 2016 cho phù hợp hơn. Đăng ký xét tuyển đại học chính quy tại đây.

>>> Tin mới nhất về cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia

>>> Công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2016

>>> Xét tuyển học bạ THPT vào đại học chính quy

Học sinh thi THPT quốc gia

Để tăng độ chính xác của điểm thi, quy chế thi năm 2015 nêu rõ: Bài thi các môn tự luận được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Các môn trắc nghiệm cũng được chấm bằng máy và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 (lấy đến 0,25) cho từng bài thi. Xét học bạ THPT vào Cao đẳng Sư phạm Hà NộiLiên hệ: 097 160 9191.
Đề thi năm 2015 đã đạt được mục tiêu kép khi vừa đáp ứng yêu cầu dùng để xét tốt nghiệp THPT, vừa đạt độ phân cách đủ để các trường dùng làm cơ sở xét tuyển. Phổ điểm các môn thi nhìn chung có dạng chuông khá chuẩn với đỉnh lệch về điểm cao bên phải (ngoại trừ môn tiếng Anh). Số thí sinh (TS) đạt từ điểm trung bình trở lên của từng môn khá cao nên lần đầu tiên mức điểm ngưỡng xét tuyển (tổng điểm 3 môn thi) đạt mức 15 điểm (xem bảng dưới đây).

Tuy nhiên, các phổ điểm này chưa được “mượt mà” lắm do có hiện tượng nhô cao hoặc tụt thấp của một số cột điểm.
Các môn trắc nghiệm có “hiện tượng nhô cao của các cột điểm rưỡi”. Hiện tượng này có thể giải thích do sự gộp chung các TS có số câu đúng khác nhau vào “điểm rưỡi” gần nhất. Thực tế hiện nay các câu trắc nghiệm đều có trọng số điểm bằng nhau. Với đề thi trắc nghiệm có 50 câu, mỗi câu sẽ có giá trị điểm là 0,2. Ví dụ (xem bảng dưới đây).

Như vậy các TS làm đúng 32 và 33 câu sẽ có cùng số điểm là 6,5. Tương tự cho các “điểm rưỡi” khác.
Các môn tự luận cũng có hiện tượng tương tự nhưng là “tụt thấp của các cột điểm lẻ” (lẻ 0,25 và 0,75). Không thể cho rằng cán bộ chấm thi không quen chấm đến điểm lẻ 0,25 vì thang điểm và đáp án đã quy định rất rõ. Nhưng khi phải chấm hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bài thi thì cả hai cán bộ chấm thi không có thời gian để lưu ý gò ép mình phải chấm thành điểm tròn hoặc điểm rưỡi. Như vậy có thể nói rằng “hiện tượng tụt thấp của các cột điểm lẻ” chính là do thang điểm và đáp án chưa được “mượt mà” lắm.
Tuy đây không phải là vấn đề quá lớn, nhưng để đảm bảo tính công bằng và chính xác cho một kỳ thi quy mô cả nước mà việc chênh lệch 0,25 điểm có thể từ đậu thành rớt hoặc ngược lại, cần tiếp tục hoàn chỉnh các quy định về làm tròn điểm cũng như chuẩn bị thang điểm và đáp án cho từng môn thi hợp lý hơn.  Tư vấn xét tuyển vào Cao đẳng sư phạm mầm non chính quy năm 2016. Liên hệ: 097 160 9191.

Làm tròn điểm bài thi liệu có công bằng?

Theo điều 28 qui chế chấm thi tuyển sinh qui định: “Thang điểm chấm thi là thang điểm 10. Các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm. Nếu điểm toàn bài có điểm lẻ từ 0,25 đến dưới 0,5 thì qui tròn thành 0,5; có điểm lẻ từ 0,75 thì qui tròn thành 1,0.” Là người tham gia chấm thi tuyển sinh trong nhiều năm, tôi thấy qui định trên nảy sinh một số bất hợp lý như sau: - Một số bài thi nghiễm nhiên được cộng thêm 0,25 đ: Nếu bài thi là 6,25 thì được cộng thêm 0,25 để thành 6,5. Còn bài thi là 6,5 thì giữ nguyên điểm. Các bài làm đều bình đẳng nhau trong việc đánh giá, tại sao có sự ưu tiên cho các bài có điểm số tận cùng là 0,25? - Nếu HS may mắn có ba môn thi, mỗi môn được cộng 0,25 điểm thì nghiễm nhiên đã có 0,75 điểm để sau đó được làm tròn đến 1 điểm! Trong khi chỉ chênh lệch nhau 0,5 điểm, thì thí sinh có thể từ đậu thành trượt hoặc ngược lại hay chuyển từ nguyện vọng này sang nguyện vọng khác... Chúng ta đã tốn kém rất nhiều để kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan năng lực thật sự của thí sinh. Vì vậy tôi đề nghị: - Không làm tròn mà nên giữ nguyên điểm của bài thi. - Nếu cần phải làm tròn thì hoặc mở rộng thang điểm lên 20 để tăng mức độ chính xác, hoặc chỉ nên làm tròn điểm tổng cộng của ba bài thi chứ không phải từng bài như hiện nay. Xem thông tin mới nhất về cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia CLICK.

Đáp án môn Toán. Xem tại đây
Đáp án môn Văn. Xem tại đây
Đáp án môn Hóa. Xem tại đây

Tổng hợp (Thanhnien, Vietbao)

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 20/07/2016 08:12
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....