HD làm hồ sơ

Hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 gồm những gì?

Làm thế nào để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2016

I. Hơn 76.000 thí sinh Hà Nội tham gia dự thi THPT quốc gia 2016

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết sẽ tổ chức kiểm tra hồ sơ dự thi và phân công các đơn vị kiểm tra chéo hồ sơ thi THPT quốc gia 2016. Trước kỳ thi, dư luận băn khoăn về mức độ nghiêm túc trong coi thi của 2 loại cụm do các trường Đại học chủ trì và do các Sở GD-ĐT chủ trì. Trước đây, trường nào cũng có một số học sinh có khả năng trượt tốt nghiệp vì ý thức học quá kém, tuy nhiên kết quả là các em đó vẫn đỗ tốt nghiệp.

Thực hiện phương án này, các trường sẽ hoàn toàn tự chủ trong tuyển sinh, có thể đưa ra quy định phù hợp với đặc thù xét tuyển của trường mình, có thể chủ động liên kết với nhau thành từng nhóm để xét tuyển chung; quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh được đảm bảo, hướng tới các trường hoàn toàn tự chủ trong tuyển sinh theo tinh thần của Luật Giáo dục Đại học; thí sinh có thể ĐKXT một ngành ở nhiều trường khác nhau. Sau đó, Bộ sẽ tổng hợp, thống nhất và hoàn thiện, sớm công bố quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ. Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa Vũng Tàu kiến nghị tiếp tục tổ chức kỳ thi như năm 2015 với một số điều chỉnh đặc biệt ở khâu kỹ thuật, trong đó phần mềm quản lý dữ liệu thi nên điều chỉnh và phân quyền cho các sở giáo dục nhiều hơn. Theo báo Dân trí Kỳ thi THPT quốc gia năm nay các thí sinh tại Ninh Bình sẽ không phải vào Thanh Hóa dự thi, hơn 9. Hiện tại Bộ GD-ĐT đang gấp rút hoàn thiện dự thảo và sớm công bố để xin ý kiến đóng góp của xã hội.

II. Nhiều thắc mắc về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2016

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội phải có tổng điểm trung bình các môn học thuộc 3 môn xét tuyển, tính cho 6 học kỳ THPT từ 20 trở lên. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết cấu trúc đề thi năm nay tương tự năm 2015 nên thí sinh có thể tham khảo đề minh họa năm trước. Tuy nhiên vẫn có một số đề nghị rút xuống trong 3 ngày, thậm chí chỉ có 2 ngày. Các thí sinh sẽ dự thi tại 4 cụm thi đều do các trường Đại học chủ trì gồm trường ĐH Bách khoa chủ trì cụm thi số 6 với khoảng 15 trường. Theo ghi nhận của PV Dân trí trước đó tại một số trường tại Hà Nội, nhiều nơi “trắng” thí sinh chọn thi môn Lịch sử với số lựa chọn là 0% như: THPT Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm); THPT Lương Thế Vinh.

Trong phần lớn thời gian tư vấn, học sinh thắc mắc về những điểm mới của kì thi này như: Hướng ra đề thi, cách thức ôn tập, cách đăng kí nguyện vọng xét tuyên ĐH, CĐ, những quy định ưu tiên đối với thí sinh…Nhiều câu hỏi liên quan đến những điểm đối mới của kỳ thi THPT quốc gia 2016 được thí sinh quan tâm “Gia đình em rất khó khăn, vậy em nên đăng ký một ngành dễ học, dễ xin việc hay là em theo đuổi ước mơ của mình?”, một học sinh thắc mắc. Trong đó, vai trò chủ trì của các trường Đại h trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 tăng lên đáng kể. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, thủ trưởng đơn vị chủ trì cụm thi, chịu trách nhiệm toàn bộ về:Tiếp nhận bì đề thi gốc còn nguyên niêm phong của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quy định thời gian in sao đề thi, số lượng đề thi in sao, chuyển giao đề thi gốc còn nguyên niêm phong cho Trưởng Ban in sao đề thi; tiếp nhận đề thi in sao đã được niêm phong và chuyển giao cho Trưởng Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi để tổ chức chuyển đề thi đến các Điểm thi; đảm bảo an toàn, bí mật của đề thi trong quá trình vận chuyển. Mỗi thí sinh có 1 tài khoản phần mềm để xem kết quả. Sau khi nộp Phiếu ĐKDT, thí sinh sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm QLT qua internet .Nhóm ngành Nông - Lâm - Ngư và công nghệ khó tuyển hơn. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn – Phó giám đốc trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết tỉnh Tây Ninh chỉ tổ chức duy nhất 1 cụm thi do nhà trường chủ trì phối hợp với trường CĐ Sư phạm Tây Ninh.

III. Phương pháp ôn luyện đạt điểm cao môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Các sở GD-ĐT trong cả nước đều thống nhất tổ chức thi THPT quốc gia 2016 như năm ngoái. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, những nơi có điều kiện khó khăn như vùng núi Tây bắc, Tây nguyên, vùng sâu vùng xa chỉ nên có một loại cụm thi do đại học chủ trì để đỡ tốn kém, hai là không khó khăn lắm cho sự di chuyển của thí sinh. Bộ GD ĐT cũng đã khẳng định, năm 2016 sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Sau khi thi xong, việc chấm thi sẽ được tổ chức tại trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. Sóc Trăng; Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng; THCS Dương Kỳ Hiệp. Theo đó, có 137 học sinh tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2016 không phải thi THPT quốc gia năm 2016.

Ngoài ra việc sắp xếp các địa điểm thi, Sở GD-ĐT cũng đã chuẩn bị danh sách giám thị, giám khảo để cung cấp cho các cụm thi khi có nhu cầu, bàn giao hồ sơ của các thí sinh cho 4 trường Đại học chủ trì và chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT. Chứng chỉ nghề loại giỏi thí sinh được cộng thêm 2 điểm tốt nghiệp. Có thể chỉ tổ chức cụm thi Đại học cho cả 2 đối tượng thí sinh dự thi. Về cụm thi, theo nội dung dự thảo sửa đổi, bổ sung: Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở giáo dục và đào tạo (GDĐT) và với trường ĐH, CĐ khác (gọi tắt là cụm thi ĐH);Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do sở GDĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH, CĐ (gọi tắt là cụm thi tốt nghiệp). Quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2016 có thay đổi nhiều so với năm 2015? Phương án tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 nói chung sẽ không có gì thay đổi so với năm trước. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, tăng cường câu hỏi mở, câu gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, đảm bảo độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Đơn vị ĐKDT lưu tại đơn vị bản photocopy Phiếu ĐKDT số 1; Phiếu ĐKDT số 2 giao lại cho thí sinh.

Tổng hợp

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 27/06/2016 04:51
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....