Thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thí sinh trăn trở về dự thảo thi THPT quốc gia 2017

Trăn trở của một thí sinh về dự thảo thi THPT quốc gia 2017

Đưa ra 5 điểm còn băn khoăn như cách tổ chức thi 2 ngày, cấu trúc bài thi tổ hợp, hình thức thi trắc nghiệm Toán..., Nguyễn Văn Đông, thí sinh dự định thi lại vào năm 2017, mong Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, tránh gây sốc cho học sinh.
Sau khi Bộ đưa ra dự thảo về kỳ thi THPT quốc gia 2017, cháu có một số băn khoăn mong muốn được Bộ giải đáp, nếu có gì không đúng mong Bộ bỏ qua.

Năm 2016 cháu tốt nghiệp THPT và may mắn đậu được một trường đại học top giữa, nhưng cháu muốn thi lại một năm để vào trường yêu thích. Khi biết thông tin Bộ sẽ thay đổi phương án thi, cháu thực sự sốc vì giờ không còn là học sinh 12 nữa nên không được thầy cô chỉ bảo để vượt qua kỳ thi quan trọng này, đặc biệt là với môn Toán. Vì vậy cháu mong Bộ xem xét những thỉnh cầu của cháu.

Trăn trở của một thí sinh về dự thảo thi THPT quốc gia 2017. (Ảnh minh họa)

Thứ nhất:  là cách tổ chức thi, năm tới Bộ dự định tổ chức thi trong 2 ngày thay vì 4 ngày như năm 2016. Điều này có lẽ sẽ giảm được chi phí cho phụ huynh nhưng thực sự lại làm tăng áp lực cho thí sinh vì phải hoàn thành 6 môn thi trong vỏn vẹn 2 ngày. Thêm vào đó năm tới kỳ thi do Sở tổ chức nên chi phí đó thực ra lại không đáng lo.

Thứ hai: là về mục đích bài thi tích hợp. Mục đích của bài thi này là để tránh việc học sinh học tủ, học lệch, nhưng dưới sự đánh giá của một người học, cháu nghĩ việc này chỉ là do học sinh dành nhiều công sức hơn vào phần kiến thức sẽ áp dụng vào công việc sau này. Ví dụ một bạn có ước mơ trở thành bác sĩ thì sẽ chú trọng vào Hóa, Sinh hơn môn Lý cũng là điều dễ hiểu; hay một kỹ sư điện tử cũng không nhất thiết phải học sâu vào môn Sinh như môn Lý... Tâm lý này, theo cháu, là làm gì học nấy chứ không phải thi gì học nấy như nhiều người nghĩ.

Thứ ba: là về cấu trúc bài thi tổ hợp. Với bài thi Khoa học Tự nhiên, theo cấu trúc của Bộ thì sẽ có 60 câu của ba môn Lý, Hóa, Sinh, mỗi môn 20 câu. Các trường sẽ dùng điểm các môn này để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nhờ các tổ hợp môn truyền thống. Nhưng cách này cháu thấy hơi rối vì cùng trong 90 phút các bạn thi A1 sẽ chỉ chú trọng 20 câu Lý, các bạn thi khối A chỉ dành nhiều thời gian cho 40 Lý và Hóa..., điều này sẽ gây bất công giữa các bạn cùng môn nhưng khác khối thi.

Hơn nữa số câu hỏi chỉ 20 sẽ dẫn đến tình trạng điểm khoanh bừa sẽ cao, một câu khoanh bừa sẽ có được 0,5 điểm, con số này là khá cao so với kỳ thi quan trọng như vậy và sẽ làm thay đổi khá nhiều trong kết quả xét tuyển đại học.

Thứ tư: là về hình thức trắc nghiệm môn Toán. Thực sự không phải 3 năm cấp 3 mà từ những năm đầu cấp 2 cháu đã học làm bài tập tự luận như phương trình, hệ phương trình, bài tập đường tròn... Sách giáo khoa có rất ít câu trắc nghiệm mà phần lớn trong đó có thể sử dụng máy tính và không cần suy nghĩ nhiều. Tiếp theo là các câu hay nhất trong một đề thi, theo đánh giá cá nhân của cháu, là câu tọa độ phẳng, phương trình - hệ phương trình và câu bất đẳng thức thì mỗi câu sẽ có một “số phận”. Câu bất đẳng thức chắc chắn sẽ bị bỏ khi thi trắc nghiệm, câu phương trình sẽ trở thành dễ ăn điểm nhất vì có trợ giúp của máy tính. Còn câu tọa độ phẳng sẽ dễ hơn khá nhiều khi bước quan trọng nhất là khâu chứng minh sẽ được bỏ qua. Như thế kỳ thi sẽ khó phân loại được thí sinh.

Trên mạng xã hội Facebook hiện lan truyền khá nhiều công thức tính nhanh, thủ thuật khoanh đáp án môn toán mà theo cháu nó sẽ không tốt cho tư duy sau này.

Thứ năm: là về giới hạn ôn thi. Theo Bộ thì đề thi năm nay sẽ tập trung vào lớp 12 và không đáng lo ngại, nhưng theo cháu, kiến thức trong sách giáo khoa còn khá nặng và liên quan nhiều đến nhau giữa các năm học, vì vậy để học tốt lớp 12 thì các bạn sẽ rất vất vả.

Từ các băn khăn trên, cháu lại thấy sợ vì nếu các trường chưa tin tưởng vào kỳ thi lại tổ chức thêm một kỳ thi nữa sẽ rất vất vả cho thí sinh nói riêng và xã hội nói chung, từ đó mục đích kỳ thi THPT quốc gia là để giảm chi phí cho xã hội sẽ không còn. Kỳ thi năm 2016, về mặt tổ chức thi cháu thấy rất ổn, các thí sinh và phụ huynh phấn khởi, trường đại học tự tin lấy kết quả kỳ thi để xét tuyển. Vấn đề đáng phải đổi mới là khâu tuyển sinh nên cháu thấy thay vì thay đổi nội dung thi thì nên đổi mới cách tuyển sinh để giảm áp lực cho các trường đại học.

Về mặt lý thuyết, cháu là thí sinh tự do nên sẽ có lợi hơn khi tham gia kỳ thi, nhưng cháu chỉ muốn có một kỳ thi hoàn toàn công bằng nên quyết định nói ra để Bộ xem xét.

Trên đây là một số ý kiến của cháu về kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đây chỉ là ý kiến cá nhân của một học sinh vừa tốt nghiệp nên trong cách tư duy và khả năng diễn đạt còn nhiều sai sót, mong Bộ bỏ qua. Cháu xin chân thành cảm ơn và mong Bộ xem xét.

Theo dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thí sinh thi THPT quốc gia sẽ làm 5 bài thi tổng hợp, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trừ Ngữ văn thi tự luận, làm trên giấy do giáo viên chấm, 4 bài còn lại theo hình thức trắc nghiệm chấm trên máy. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Đề các bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm với 4 lựa chọn và chỉ một phương án đúng. Bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu.

Năm 2017 nội dung đề thi sẽ chủ yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; từ năm 2019 trở đi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Theo Nguyễn Văn Đông VnExpress.net

Tác giả: xettuyendaihoc.net.vn ; xuất bản: 14/09/2016 08:42
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét

Thông tin tuyển sinh 2020, Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục, tuyển sinh Y sỹ, Y học cổ truyền , Dược sỹ năm 2020; tuyển sinh Cao đẳng, Đại học chính quy năm 2020; tuyển sinh liên thông ngành Sư phạm Mầm non năm 2020, tuyển sinh liên thông TC, CĐ lên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội ....